Home » พักสมอง บันเทิง ดูหนัง ฟังเพลง » เพลง เปลี่ยนน้ำท่วมให้เป็นน้ำใจ (youtube-full) โดย ศิลปินและชาวบ้านผู้ประัสบภัยจากพื้นที่จริง และเพลงดอกไม้แห่งน้ำใจไทย

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
เพลง เปลี่ยนน้ำท่วมให้เป็นน้ำใจ (youtube-full) โดย ศิลปินและชาวบ้านผู้ประัสบภัยจากพื้นที่จริง และเพลงดอกไม้แห่งน้ำใจไทย

โดย ศิลปินและชาวบ้านผู้ประัสบภัยจากพื้นที่จริง
ดูแลการผลิตโดย อรุณศักดิ์ อ่องลออ

             สามารถบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ที่ กองทุนร้อยน้ำใจ เพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โอนเงินเข้าบัญชีกองทุนร้อยน้ำใจ มูลนิธิโอเพ่นแคร์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาแจ้งวัฒนะ เลขที่บัญชี 402-177853-3

เปลี่ยนน้ำท่วมให้เป็นน้ำใจ:กวนเพลงให้น้ำใส โดย... อนันต์ ลือประดิษฐ์

              มหาอุทกภัยที่ชาวเรากำลังประสบกันอยู่ในครั้งนี้ พลอยทำให้บรรยากาศการฟังเพลงเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง เช่นเดียวกันกับกิจกรรมทางดนตรีหรือคอนเสิร์ตทั้งหลายที่จำเป็นต้องเลื่อนต้องถอย เพราะสภาพ “น้ำ” ไม่เป็นใจกันโดยทั่วหน้า

              แต่ขึ้นชื่อว่าเพลงย่อมดำรงอยู่คู่มนุษย์ ท้ายที่สุด เราจึงหนีเพลงไปไม่พ้น แม้ในยามทุกข์ยากเดือดร้อนเช่นทุกวันนี้ เพลงมีส่วนช่วยปลอบประโลมใจให้ผ่อนคลายได้บ้าง ดังที่มีบทเพลงบันทึกถึงความยากลำบากในช่วงน้ำท่วม ทั้งเพลงต่างประเทศและเพลงไทยเป็นจำนวนมาก
     
              ในส่วนของเพลงต่างประเทศนั้น ผมเขียนไว้ลงตีพิมพ์ในพื้นที่ “ซัมแวร์ เอาท์ แดร์” ของ“เสาร์สวัสดี” นสพ.กรุงเทพธุรกิจไปแล้ว ในวันนี้ จึงขอกล่าวถึงเพลงไทยกันบ้าง
     
              หนึ่งในจำนวนเพลงที่อยู่ในหัวอกหัวใจของคนไทย ต้องมี “น้ำท่วม” ที่ประพันธ์โดย ครูไพบูลย์ บุตรขัน รวมอยู่ด้วย เพลงนี้ร้องโดย ศรคีรี ศรีประจวบ ซึ่งเป็นเพลงแรกที่สร้างชื่อเสียงให้แก่เขา
     
              เดิมทีนั้น ครูไพบูลย์ มีเพลงแต่งให้ลูกศิษย์ รุ่งเพชร แหลมสิงห์ อยู่แล้ว จึงไม่ได้คิดให้เพลงแก่ ศรคีรี  ไปร้องแต่อย่างใด เนื่องจากแนวเสียงมีความใกล้เคียงกันอยู่มาก เกรงว่าจะทำลายกันเอง แต่ในที่สุด ครูไพบูลย์ใจอ่อน แต่งเพลง “น้ำท่วม” ให้ เพราะช่วงนั้นเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์พอดี และพลอยทำเอาไร่สับปะรดของศรคีรีเสียหายไปด้วย
     
              หากนับจากช่วงปี พ.ศ. 2512-2513 เพลงนี้ก็มีอายุกว่า 40 ปีแล้ว จนมาถึงคราวของมหาอุทกภัยในปีนี้ ด้วยอิทธิพลของเพลง “น้ำท่วม” ที่อยู่ในใจของคนไทย ทำให้ อรุณศักดิ์ อ่องลออ ตัดสินใจร่วมกับทีมงานหยิบเอาเพลงนี้มาดัดแปลงใหม่ ทำเป็นมิวสิกวิดีโอ เพื่อให้มีเนื้อหาร่วมสมัย ในชื่อ “เปลี่ยนน้ำท่วมให้เป็นน้ำใจ”
     
              ภาคดนตรีปรับเปลี่ยนจากเพลงลูกทุ่งแบบที่คุ้นเคย ให้เกิด “กรู้ฟ” แบบเร้กเก้ แต่โดยโครงสร้างของเพลงยังเปิดพื้นที่ว่างอย่างพอเพียง ให้แก่สำเนียงที่หลากหลายและแตกต่างของผู้มีส่วนร่วมในการให้เสียงร้อง โดยใช้นักร้องและประชาชนผู้ประสบภัยจากพื้นที่ต่างๆ มาร่วมถ่ายทอด ตัดสลับกับภาพอุทกภัยและภาพชีวิตของผู้คนที่อยู่ในสถานการณ์ปัจจุบัน
     
              โดยคอนเซ็ปต์ แม้จะพ้องกับแนวทางที่ศิลปินต่างชาติเคยทำมาก่อนหน้านี้ คือ “เพลย์อิง ฟอร์ เชนจ์” คือการบันทึกเสียงและภาพของศิลปินจากหลากหลายแหล่งแล้วตัดต่อให้กลายเป็นเพลงเดียวกัน แต่ถือเป็นไอเดียที่สอดรับกับสภาพความเป็นไปในเวลานี้ได้เป็นอย่างดี
     
              แม้ศิลปินที่เราคุ้นเคยในเอ็มวีเพลงนี้ จะมีตั้งแต่นุภาพ สวันตรัจฉ์, อุ้ย รวิวรรณ จินดา แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว ไม่มีความจำเป็นเลย เพราะทั้งตัวเพลง และตัวเรื่องราวมีพลังมากพอที่จะเรียกความสนใจได้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ศิริพร พรมวงศ์ แห่งกลุ่มสลึง , สมาชิก อบต., กลุ่มนักศึกษาอาสาสมัคร, ดีเจ รวมถึงประชาชนทั้งหลาย ที่ได้ร่วมกันถ่ายทอดความรู้สึกจากประสบการณ์ที่ได้รับ ด้วยเลือดเนื้อและจิตใจ
     
              ถึงจะไม่มีกะจิตกะใจฟังเพลง แต่อย่างน้อยๆ เพลงนี้น่าจะเป็นกำลังใจให้แก่ทุกคนที่ประสบภัยได้ครับ

    .................................................................

ที่มาบทความ  http://www.komchadluek.net/detail/20111027/113016/เปลี่ยนน้ำท่วมให้เป็นน้ำใจ.html

เปลี่ยนน้ำท่วมให้เป็นน้ำใจ

เปลี่ยนน้ำท่วมให้เป็นน้ำใจ

เปลี่ยนน้ำท่วมให้เป็นน้ำใจ

เพลง ที่ 2 เพลง ดอกไม้แห่งน้ำใจไทย

แรงบันดาลใจจาก เพลงดอกไม้ของน้ำใจไทย สาวสาวสาว และต้นฉบับ HANA : SHINJI TANIMURA
ดูแลการผลิตโดย อรุณศักดิ์ อ่องลออ