Home » แฟ้มข่าว อสังหาริมทรัพย์ » ผลวิจัยตลาดคอนโดมิเนียมเขาใหญ่ ไตรมาส 2-3 ปี 56, วิเคราะห์ตลาดปี 57

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
ผลวิจัยตลาดคอนโดมิเนียมเขาใหญ่ ไตรมาส 2-3 ปี 56, วิเคราะห์ตลาดปี 57

คอนโดมิเนียมเขาใหญ่ ไตรมาส 2-3 เติบโตต่อเนื่อง

dailynews.co.th - วันเสาร์ 16 พฤศจิกายน 2556

            ผลวิจัยภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมบนเขาใหญ่ โดยบริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด พบว่า ตลาดมีการเติบโตอย่างชัดเจน โดยมีโครงการใหม่เพิ่มขึ้นถึง 5 โครงการในไตรมาส 2-3 ที่ผ่านมา รวม 311 ยูนิต

            ทำเลที่มีการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในเขาใหญ่ส่วนใหญ่อยู่บริเวณฝั่งทิศใต้ของถนนมิตรภาพ บริเวณถนนธนะรัชต์ หรือบริเวณเขาใหญ่ และเริ่มมีผู้ประกอบการบางรายได้พัฒนาโครงการบริเวณปากช่อง ซึ่งถือเป็นทำเลแห่งใหม่

            นลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า “เขาใหญ่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่แตกต่างจากแหล่งท่องเที่ยวแห่งอื่นในประเทศ โดยพบว่าปัจจุบันความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ในเขาใหญ่เป็นกลุ่มผู้ซื้อชาวไทย เนื่องจากเขาใหญ่เป็นแหล่งท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และคนไทยก็นิยมเที่ยวเขาใหญ่ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย”

           ปัจจุบันจำนวนซัพพลาย คอนโดมิเนียมในเขาใหญ่มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 2,960 ยูนิต จากทั้งหมด 30 โครงการ

           สำหรับโครงการที่เปิดตัวใหม่ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมานี้ มีโครงการที่ผู้ประกอบการตั้งใจพัฒนาให้เป็นโครงการที่มีทั้งคอนโดมิเนียม และวิลล่าอยู่รวมกัน จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการบ้านแสนดาว และโครงการเดอะ พลูริส

           มีบางโครงการที่ผู้ประกอบการได้เปลี่ยนแผนจากเดิมคือการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม แต่เมื่อศึกษาและวิเคราะห์ตลาดแล้ว ก็ได้ตัดสินใจใหม่หันมาพัฒนาบ้านเดี่ยว หรือที่ดินจัดสรรแทน

           ในช่วงไตรมาส 2-3 ที่ผ่านมา อัตราการดูดซับของคอนโดมิเนียมในเขาใหญ่อยู่ที่ประมาณ 400 ยูนิต เมื่อรวมโครงการที่มีการยกเลิกการพัฒนาหรือชะลอการเปิดตัวเฟสใหม่ในโครงการเดิม ทำให้อัตราการขายโดยรวมปรับตัวดีขึ้นเป็น 73% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่มีอัตราการขาย 63%

           โดยโครงการที่อยู่ในทำเลที่ดี มีวิวที่เห็นเขาใหญ่ในแบบพาโนราม่ายังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ซื้อ เช่นเดียวกับโครงการที่ขายพร้อมโอกาสในการสร้างผลตอบแทนในการลงทุน

           ราคาเฉลี่ยสำหรับโครงการที่เปิดตัวใหม่ในเขาใหญ่ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 77,800 บาทต่อตารางเมตร

           สูงกว่าราคาเฉลี่ยในตลาด 12% เนื่องจากคุณภาพของสินค้าและสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการที่มีมากกว่าโครงการเดิมในตลาด

           ราคาเฉลี่ยของทั้งตลาดอยู่ที่ 69,780 บาทต่อตารางเมตร เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบกับ 6 เดือนก่อนหน้านี้

           และเนื่องจากผังเมืองอำเภอปากช่องมีแนวโน้มที่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้ คาดว่า แนวโน้มการพัฒนาที่อยู่อาศัยในเขาใหญ่จะมีเสถียรภาพมากขึ้น

            ซัพพลายใหม่ในตลาดคอนโดมิเนียมน่าจะมีการเปิดตัวลดลง เนื่องจากแนวโน้มการพัฒนาอาจจะกลับไปสู่โครงการแนวราบและที่ดินจัดสรร เนื่องจากเป็นการลงทุนที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ขณะที่ ทำเลบริเวณปากช่องจะได้รับความนิยมในด้านการพัฒนาโครงการแนวราบเพิ่มขึ้น

             ส่วนดีมานด์ คาดว่าจะยังดีต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสแรกของปี 2557 เนื่องจากไตรมาสสุดท้าย และไตรมาสแรกของปีที่กำลังจะมาถึงเป็นช่วงฤดูกาลของการขาย

              นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ราคาคอนโดมิเนียมในเขาใหญ่จะไม่มีการขยับขึ้นจนถึงไตรมาสแรกของปี 2557 การปรับขึ้นของราคาคอนโดมิเนียมอาจมีเพียงเล็กน้อย เนื่อง จากมีโครงการใหม่ ๆ เปิดตัวสู่ตลาด.


อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน
ที่มา http://www.dailynews.co.th/Content.do?contentId=195009