Home » แฟ้มข่าว อสังหาริมทรัพย์ » ตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ปี 56

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
ตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ปี 56

ทิศทางตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์

dailynews.co.th - วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2556

         เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในกรุงเทพมหานครช่วง 2–3 ปีที่ผ่านมามีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงกับคอนโด มิเนียม แต่การที่มีนักธุรกิจต่างชาติจำนวนมากจัดตั้งสำนักงานในประเทศไทยได้กลายเป็นปัจจัยบวกต่อตลาด

         เนื่องจากมีบริษัทต่างชาติจำนวนมากเข้ามาตั้งบริษัทในกรุงเทพมหานครเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีการนำพนักงานชาวต่างชาติจำนวนมากเข้ามาทำงานด้วย ดังนั้นผู้ประกอบการจึงมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงในการดึงดูดชาวต่างชาติเหล่านี้

         หลายโครงการมีการเสนอส่วนลดให้กับลูกค้าที่เป็นรูปแบบของบริษัท และมีการต่อสัญญาของลูกค้าเดิมก่อนที่จะหมดอายุในอัตราค่าเช่าที่เท่าเดิม หรือต่ำกว่าสัญญาปัจจุบัน เพราะผู้ประกอบการทั้งหลายต้องการให้ลูกค้าเลือกที่จะพักอาศัยที่เดิมต่อไปในระยะยาวปี พ.ศ. 2555 มีเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์สร้างเสร็จประมาณ 580 ยูนิต ต่ำที่สุดในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา

         ประมาณ 50% ของเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ทั้งหมดในกรุงเทพมหานครตั้งอยู่ตามแนวถนนสุขุมวิทในเขตพื้นที่สุขุมวิทตอนต้น และสุขุมวิทตอนปลาย โดยที่อุปทานทั้งหมดในพื้นที่สุขุมวิทตอนต้นมีมากที่สุด และมากกว่าพื้นที่อื่น ๆ มาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปีแล้ว ด้วยจำนวนรวมมากกว่า 7,300 ยูนิต

         เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ประมาณ 150 ยูนิต มีกำหนดแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2556 โดยที่ประมาณ 80 ยูนิต ตั้งอยู่ในพื้นที่สุขุมวิทตอนปลาย ส่วนที่เหลืออยู่ในพื้นที่อื่น ๆ นอกจากนี้ อีกประมาณ 80 ยูนิต ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และมีกำหนดแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2557

         ในพื้นที่สุขุมวิทตอนต้น มีโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์เพียงไม่กี่โครงการเท่านั้นที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เนื่องจากเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ไม่ค่อยได้รับความนิยมในช่วง 2–3 ปีที่ผ่านมา

         โครงการคอนโดมิเนียมจำนวนมาก และอพาร์ต เมนต์ระดับไฮเอนด์ได้กลายเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติที่ทำงานในกรุงเทพมหานครมากขึ้น เพราะว่าค่าเช่าต่ำกว่า สิ่งอำนวยความสะดวกใกล้เคียงกัน และอยู่ในทำเลเดียวกันกับโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์


 

         อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของเซอร์วิสอพาร์ต เมนต์เกรด A และ B ในไตรมาสที่ 4 ปี พ.ศ. 2555 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้านี้ แต่ว่าอัตราการเข้าพักในไตรมาสที่ 2–3 ต่ำกว่าอัตราการเข้าพักในไตรมาสที่ 1

         อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของทุกพื้นที่ในไตรมาสที่ 4 ปี พ.ศ. 2555 อยู่ที่ประมาณ 75% เพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากไตรมาสเดียวกันของปี พ.ศ. 2554 แม้ว่าจะมีปัจจัยหลายอย่างที่มากระทบตลาดในปี พ.ศ. 2555

         อัตราค่าเช่าในไตรมาสที่ 4 ปี พ.ศ. 2555 ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ และพื้นที่รอบเมืองทิศใต้ เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากปีที่ผ่านมา แต่พื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจยังคงมีค่าเช่าสูงที่สุด และต่ำสุดในพื้นที่อื่น ๆ

         อัตราค่าเช่าของเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์เกรด A และ B ในไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสที่ 3 ปี พ.ศ. 2555 ในขณะที่อัตราค่าเช่าของเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์เกรด A  มากกว่า เกรด B ประมาณ 45%  เนื่องจากเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์เกรด A ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เป็นเขตธุรกิจ เช่น พื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ พื้นที่รอบสวนลุมพินี และพื้นที่สุขุมวิทตอนต้น

          สำหรับปีพ.ศ. 2556  คาดว่ายังคงเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับนักลงทุน และเจ้าของเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์  เพราะอพาร์ตเมนต์ระดับไฮเอนด์ และคอนโดมิเนียมยังเป็นทางเลือกสำหรับชาวต่างชาติที่ทำงานในกรุงเทพมหานคร ถึงแม้ว่าตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในกรุงเทพมหานครจะเติบโตขึ้นเล็กน้อยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และยังคงมีปัจจัยบวกที่สามารถกระตุ้นตลาดในปี พ.ศ. 2556 และในอนาคต การเพิ่มขึ้นของการลงทุนของชาวต่างชาติ การเมืองภายในที่มีเสถียรภาพในช่วง 2–3 ปีนี้ และการเปิดประเทศของหลายประเทศในภูมิภาคอาเซียนได้กลายเป็นแรงหนุนต่อตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ก็ตาม

         อัตราค่าเช่าเฉลี่ยของโครงการเซอร์วิสอพาร์ต เมนต์ส่วนใหญ่ในกรุงเทพมหานครมีการเปลี่ยนแปลงไม่มากนักจากปีก่อนหน้านี้ เพราะว่าการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง จากอพาร์ตเมนต์ระดับไฮเอนด์ และคอนโด มิเนียมในเขตเมือง แต่ในปี พ.ศ. 2556 คาดว่าค่าเช่าจะยังคงเพิ่มขึ้นไม่มากนัก ที่ประมาณ 5–10% ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง และรูปแบบโครงการ

         สมาคมโรงแรมไทยก็ยังคงพยายามอย่างต่อเนื่องในการผลักดันกระทรวงมหาดไทยออกมาตรการในการควบคุมเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม ทำให้ไม่สามารถรับลูกค้าแบบรายวันหรือระยะสั้นแบบโรงแรมได้ ซึ่งถ้ามีมาตรการออกมาควบคุมในอนาคตจะส่งผลกระทบต่อเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมในทันที.


อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน

http://www.dailynews.co.th/article/950/187645