Home » แฟ้มข่าว อสังหาริมทรัพย์ » คอนโดมิเนียมทำเลฮิตใหม่..หลังวิกฤตอุทกภัย54

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
คอนโดมิเนียมทำเลฮิตใหม่..หลังวิกฤตอุทกภัย54

ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเผยทำเลฮิตใหม่คอนโดมิเนียมหลังคนกรุงเผชิญอุทกภัย

วันที่  10 พฤศจิกายน 2554

          นางสาว ริษิณี สาริกบุตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและประเมินมูลค่าทรัพย์สิน บริษัทไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ทำเลเยี่ยมสำหรับทำคอนโดมิเนียมจะเปลี่ยนไปเนื่องจากปัญหาน้ำท่วมกรุงทำให้เจ้าของโครงการทั้งหลายเลือกทำเลสร้างคอนโดมิเนียมในบริเวณที่น้ำเข้าไม่ถึง นางสาวริษิณี คาดการณ์ว่า ทำเลที่มีศักยภาพจะเป็นบริเวณใจกลางกรุงเทพโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณลุมพินีที่ไม่ได้ตั้งอยู่ใกล้คลอง ส่วนสุขุมวิทยังคงเป็นเขตเสี่ยงเนื่องจากตั้งอยู่ถัดจากคลองแสนแสบ

          ขณะที่ราคาที่ดินในบริเวณที่น้ำท่วมไม่ถึงก็ถูกคาดการณ์ว่าจะมีราคาสูงขึ้นเนื่องจากประชาชนเชื่อว่าปัญหาอุทกภัยมีโอกาสที่จะกลับมาอีกในอนาคต ไม่เพียงแต่สถานที่ตั้งคอนโดที่สำคัญเท่านั้น รูปแบบลักษณะของการสร้างตึกก็ต้องออกแบบให้ปลอดภัยจากภาวะน้ำท่วม เราเชื่อว่าดีไซน์โครงสร้างตึกใหม่จะไม่มีชั้นจอดรถชั้นใต้ดินเนื่องจากการก่อสร้างมีราคาสูงและไม่ปลอดภัยจากภาวะน้ำท่วมอีกด้วย

          นอกจากนี้ นางสาว ริษิณี ยังกล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมาศรีนครินทร์และบางนาเป็นพื้นที่ใหม่ในการพัฒนาคอนโดมิเนียม ขณะที่ราคาคอนโดโดยรวมเพิ่มขึ้น 6% ถึงแม้ว่าจะมีการแข่งขันกันสูงในตลาดคอนโดมิเนียม แต่ยังคงมีซัพพลายที่เปิดตัวในครึ่งปีแรกประมาณ 32,549 ยูนิตจากจำนวนซัพพลายทั้งหมด 251,327 ยูนิต จำนวนยูนิตเปิดตัวใหม่แบ่งออกเป็น 3 พื้นที่ ในเขตซีบีดี รอบนอกซีบีดีและรอบนอกกรุงเทพคิดเป็น 19%, 23% และ 58% ตามลำดับ ซัพพลายบริเวณรอบนอกกรุงเทพครองส่วนแบ่งมากสุด ศรีนครินทร์และบางนาเป็นพื้นที่ใหม่ในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมซึ่งมีจำนวนยูนิตเปิดตัวใหม่ในครึ่งแรกของปีนี้ประมาณ 7,933 ยูนิต คิดเป็น 42% ของจำนวนรวมซัพพลายในเขตรอบนอกกรุงเทพ
 
           ถนนบางนา-ตราดเป็นบริเวณที่เป็นบริเวณที่เหมาะแก่การพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเนื่องจากมีศูนย์การค้าหลายแห่งที่จะปิดตัวในระหว่างนี้จนถึงปี 2556 การขยายตัวของรถไฟฟ้าจากอ่อนนุชถึงสถานีแบริ่งก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง อีกบริเวณที่มีจำนวนซัพพลายใหม่ที่เปิดตัวในครึ่งปีแรกนี้จำนวนค่อนข้างมากคือ แจ้งวัฒนะอยู่ที่ 7,395 ยูนิต คิดเป็น 39.1% ของจำนวนซัพพลายใหม่ในบริเวณนอกเมือง

          จากผลวิจัยของไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเผยว่า ในส่วนของบริเวณรอบนอกซีบีดี พระราม9และรัชดาภิเษกซึ่งมีจำนวนซัพพลายใหม่อยู่ที่ 5,276 ยูนิตคิดเป็น 72% ของของซัพพลายใหม่ทั้งหมดในบริเวณรอบนอกซีบีดี จำนวนซัพพลายใหม่ในบริเวณนี้มีมากเนื่องจากต้องการรองรับดีมานด์ใหม่ที่เกิดขึ้นมา บริเวณนี้เป็นบริเวณที่มีศักยภาพ มีการก่อสร้างเซ็นทรัลพระราม9 ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้และนอกจากนี้ถนนรัชดาภิเษกอาจจะกลายเป็นเขตศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพต่อไปจากการที่บริษัทข้ามชาติหลายแห่งและตลาดหลักทรัพย์จะมาตั้งสำนักงานใหญ่บริเวณนี้
 
ดีมานด์
          นางสาว ริษิณี กล่าวต่อว่า จำนวนดีมานด์โดยรวมของคอนมิเนียมในกรุงเทพลดลงจาก 48.3% ในครึ่งปีหลังของปีที่แล้วมาอยู่ที่ 45.8% ในครึ่งแรกของปีนี้ กล่าวคือจาก 24,895 ยูนิตมาอยู่ที่ 14,907 ยูนิต ทั้งนี้เนื่องจากตลาดคอนโดในระดับกลางและล่างถดถอยจากจำนวนซัพพลายส่วนใหญ่เปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลังของปีที่แล้ว จนถึงครึ่งปีแรกของปีนี้ ประมาณ 57,385 ยูนิต
 
           โครงการคอนโดมิเนียมทำให้ราคาที่ดินตามเส้นทางขยายของระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพนั้นแพงขึ้น ราคาคอนโดมิเนียมโดยรวมเพิ่มขึ้น 6% ในครึ่งปีแรกของปีนี้ ราคาคอนโดมิเนียมเกรดบีที่อยู่เขตรอบนอกซีบีดี เพิ่มขึ้นสูงสุดโดยเฉพาะรัชดาภิเษกเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากปีที่แล้ว สำหรับราคาคอนโดมิเนียมที่อยู่ในเขตรอบนอกกรุงเทพยังคงไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก บางโครงการอาจเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยแค่ 1% ในขณะที่คอนที่อยู่ในเขตซีบีดีราคาเพิ่มขึ้น 5%
 
           อย่างไรก็ตามตลาดคอนโดมิเนียมระดับพรีเมียมจะมีแนวโน้มดีขึ้นเนื่องจากกรุงเทพยังคงเป็น 1 ใน 3 เมืองน่าอยู่ในสายตาของนักลงทุน ประกอบกับจะมีซัพพลายใหม่ในตลาดระดับบนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้และปีหน้า สำหรับตลาดคอนโดระดับกลางและล่างที่มีจำนวนซัพพลายมากจากครึ่งปีหลังของปีที่แล้วอาจทำให้เกิดการแข่งขันสูงและสงครามราคาของคอนโดที่อยู่บริเวณนอกเมือง

ที่มา Thai PR ไนท์แฟรงค์ประเทศไทย 10 พฤศจิกายน 2554