Home » แฟ้มข่าว อสังหาริมทรัพย์ » ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยไตรมาสแรก ปี 54 ลดลง ปัจจัยลบฉุดความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้าลงอีก

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยไตรมาสแรก ปี 54 ลดลง ปัจจัยลบฉุดความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้าลงอีก

bangkokbiznews.com วันที่ 8 เมษายน 2554
ปัจจัยลบฉุดความเชื่อมั่นอสังหาฯ

          ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯแจงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยไตรมาส1/54ลดลงจากไตรมาสก่อน สะท้อนภาพธุรกิจเริ่มชะลอตัว ระบุปัจจัยลบเพียบฉุดความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้าลงต่อ

           นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยถึงผลการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย ไตรมาส 1 ปี 2554 มีผู้ประกอบการตอบแบบสอบถามจำนวน 166 บริษัท เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 30 บริษัท และบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 136 บริษัท ในการคำนวณดัชนีรวมจะให้น้ำหนักบริษัทจดทะเบียนและบริษัทไม่จดทะเบียน 50:50 เท่ากัน

           ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยมีค่ากลางของดัชนีเท่ากับ 50 ดังนั้น หากค่าดัชนีสูงกว่าค่ากลาง มีนัยว่าผู้ประกอบการเห็นว่าเป็นภาวะที่ดี ในทางตรงข้าม หากค่าดัชนีต่ำกว่าค่ากลาง มีนัยว่าผู้ประกอบการเห็นว่าเป็นภาวะที่ไม่ดี

           ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย ประจำไตรมาส 1 ปี 2554 พบว่าค่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบัน (Current Situation Index) มีค่าเท่ากับ 51.2 ปรับลดลงจากไตรมาสที่แล้ว (ไตรมาส 4/2553) ที่ดัชนีมีค่าเท่ากับ 55.0 และไตรมาสเดียวกันของปีก่อน (ไตรมาส 1/2553) ซึ่งดัชนีมีค่าเท่ากับ 59.0

          เมื่อแยกประเภทผู้ประกอบการ พบว่าสำหรับ ผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (Listed) มีค่าความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันเท่ากับ 52.1 ลดลงจากไตรมาสที่แล้ว ซึ่งมีค่าดัชนี 59.7

          สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่ใช่บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (Non-Listed) มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันเท่ากับ 50.2 ปรับลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสที่แล้ว ซึ่งมีค่าดัชนี 50.3

          การที่ค่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันปรับลดลงจากไตรมาสที่แล้ว สะท้อนภาพภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มชะลอความร้อนแรงลงจากปี 2553 ประกอบกับอุปทานในตลาดมีเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ความต้องการที่อยู่อาศัยได้ถูกดูดซับไปค่อนข้างมากแล้วในช่วงปีก่อน โดยเฉพาะผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นลดลงมากทั้งในด้านยอดขาย การลงทุน ต้นทุนประกอบการ และการเปิดโครงการใหม่ และ/หรือ เฟสใหม่

           สำหรับดัชนีความคาดหวังในอีก 6 เดือนข้างหน้า (Expectations Index) ประจำไตรมาส 1/2554 มีค่าเท่ากับ 65.8 ปรับลดลงจากไตรมาสที่แล้ว (ไตรมาส 4/2553) ซึ่งมีค่าเท่ากับ 68.7 ขณะที่ไตรมาสเดียวกันของปี 2553 (ไตรมาส 1/2553) ดัชนีมีค่าเท่ากับ 63.4 

          โดยในส่วนของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีค่าดัชนีความคาดหวังในอีก 6 เดือนข้างหน้า เท่ากับ 70.2 ปรับลดลงจากไตรมาสที่แล้วซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 74.7

          ส่วนบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีค่าดัชนีความคาดหวังในอีก 6 เดือนข้างหน้า เท่ากับ 61.4 ปรับลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้วซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 62.7

          ค่าดัชนีความคาดหวังใน 6 เดือนข้างหน้า (มองไปถึงเดือนกันยายน 2554 เปรียบเทียบกับเดือนมีนาคม 2554 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำรวจความเชื่อมั่น) ปรับลดลง โดยผู้ประกอบการทั้งบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ ต่างมองไปในอนาคตและคาดว่าจะมีปัจจัยลบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่มีมุมมองเชิงลบต่อยอดขาย การลงทุน ต้นทุนประกอบการ การเปิดโครงการใหม่ และ/หรือ เฟสใหม่ และมีความกังวลต่อปัจจัยลบอื่นๆ ที่กระทบต่อภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เช่น ความไม่แน่นอนทางการเมือง ภัยธรรมชาติ เป็นต้น

ที่มา  bangkokbiznews.com