Home » แฟ้มข่าว อสังหาริมทรัพย์ » สมาคมสถาปนิกสยามฯหวั่นอาคารที่ต่อเติมเสี่ยงพังกรณีเกิดแผ่นดินไหว ติงรัฐยังไม่มีแผนรับมือ ขณะที่ตึงกสูงไม่น่าห่วง

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
สมาคมสถาปนิกสยามฯหวั่นอาคารที่ต่อเติมเสี่ยงพังกรณีเกิดแผ่นดินไหว ติงรัฐยังไม่มีแผนรับมือ ขณะที่ตึงกสูงไม่น่าห่วง

bangkokbiznews.com กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 1 เมษายน 2554

ส.สถาปนิกฯห่วงอาคารต่อเติมพัง

           นายทวีจิตร จันทรสาขา นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงกรณีที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ แผ่นดินไหวว่า สำหรับอาคารสูงไม่น่ากังวล เพราะมีการออกแบบไว้เผื่อหรือรองรับการสั่นสะเทอืนจากแผ่นดินไหวอยู่แล้วตามกฎหมายกำหนด 5-6 ริคเตอร์ และที่ผ่านมาประเทศไทยก็เกิดแผ่นดินไหวไม่เกิน 5 ริคเตอร์  หากต้องการให้มีการออกแบบก่อสร้างให้สามารถรองรับได้มากกว่านั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องเกินความจำเป็นทั้งทำให้ต้นทุนสูง

          “โอกาสที่จะไหวเกิน 7 ริคเตอร์ขึ้นในไทยคงยาก กรุงเทพฯเองก็ไม่ได้อยู่ในแนวเลื่อนของดินด้วย” นายทวีจิตร กล่าว พร้อมให้ความเห็นว่าา สิ่งที่สำคัญและจำเป็นที่สุดคือ การให้ความรู้เรื่องแผนดินไหวนั้นเป็นเรื่องจำเป็น ว่าหากเกิดเหตุแล้วควรจะต้องทำอย่างไร เพราะปัจจุบันคนไทยมีความรู้ในเรื่องเหล่านี้น้อยมากถึงมากที่สุด   โดยรัฐจะต้องทำแผนว่าหากเกิดเหตุจริง ๆ จะทำอย่างไร เพื่อป้องกันการเกิดโกลาหล

           พร้อมกันนี้นายทวีจิตร ยังระบุว่าภาครัฐหรือหน่วยงานของรัฐรวมถึงกทม.จะต้องมีความชัดเจนและกล้าที่จะระบุว่าตึกไหนมีความเสี่ยงควรจะต้องมีการออกหนังสือแจ้งไปยังเจ้าของตึก และต้องหาผู้ตรวจสอบที่เป็นกลางมาทำการตรวจสอบ โดยเฉพาะอาคารที่มีการต่อเติมและดัดแปลง รวมถึงอาคารเตี้ยหรือตึกแถวจะมีเสาเข็มสั้นลึกไม่เกิน 21-28 เมตร

           ส่วนกรณีที่จะให้แต่ละรายปรับปรุงเสริมอาคารให้แข็งแรงยิ่งขึ้นนั้นก็คงเป็นเรื่องยากเพราะต้นทุนค่อนข้างสูง นอกจากเสริมความแข็งแรงของรอยต่อของเสาและคานแล้ว ยังมีเรื่องการรื้อย้ายต่าง ๆ ด้วย ทำให้เกิดความยุ่งยาก ขณะเดียวกันเจ้าของอาคารก็จะมีต้นทุนด้านตกแต่งใหม่เพิ่ม

 

ทีมา  http://www.bangkokbiznews.com