Home » โปรแกรมเมอร์ สตอรี สาระพัน » เรื่องจริงชีวิต โปรแกรมเมอร์อิสระ...Freelance

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
เรื่องจริงชีวิต โปรแกรมเมอร์อิสระ...Freelance

ที่มา  http://www.javathailand.com/frontend/blog/show/241

 

          ขึ้นชื่อว่าโปรแกรมเมอร์อิสระ หรือที่หลาย ๆ คนเรียกกันว่า Freelance ย่อมต้องวิ่งรับงานไม่เว้นวัน บางทีวิ่งหารับงานเป็นเดือน ๆ ก็ไม่มีคนจ้างทำระบบ หมดค่าน้ำัมันเท่าไหร่ หมดกำลังใจเท่าไหร่ รับงานมาแต่ละที เอาแพงก็ไม่ได้อีก แสนสองแสน ก็นับว่ามากแล้ว ทำเป็นเดือน เลวร้ายหน่อยก็สองเดือน บางคนเลยไปถึง 3 เดือนก็มี

ที่ผมเขียนมานี้ ตัวผมเองก็เป็น Freelance คนนึง ดังนั้นผมเชื่อว่าผมเข้าใจความรู้สึกหลาย ๆ อย่างของคน ฟรีแลน ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการโดนกดราคา โดนเปลี่ยนขอบเขตงาน เพิ่มเติมเนื้องาน จนบางทีทำให้กำหนดการส่งมอบ ล่าช้าออกไปอีก

 

           บางทีไปเจอลูกค้าหัวเสหน่อย ก็เครียด เช่น เราใช้ Foxpro, PHP, VB6 ในการทำระบบ พอลูกค้าได้ยินบอกว่า เฮ้ย เก่าแล้ว เอาไปแค่ 7 หมื่นพอ ถ้าใช้ java 2 แสนก็ไม่ว่าหรอก แต่นี่คุณใช้อะไรเก่า ๆ จะเรียกราคาแพงได้ไง ซวยไปครับ ถ้าเจอแบบนี้ แทนที่เค้าจะมองว่า ระบบที่เราจะทำให้น่ะ มันทำอะไรได้บ้าง ทำได้แค่ไหน กลับไปมองที่เครื่องมือของเราซะงั้น

 

           ผมเชื่อว่าหลายท่านต้องเคยเจอเรื่องแบบนี้ครับ ไปติดต่อรับงานกับ บริษัท A เค้าบอกว่า ไม่จ้างหรอก เราต้องการจ้างมืออาชีพ งานนั้นผมเสนอราคาไป 2 หมื่น แต่เค้าไม่เอา ผ่านไปนาน บ. รู้จักกัน มาหาผมแล้วบอกว่า มีงานให้ทำ พอดูรายละเีอียดเท่านั้นแหละ เฮ้ย นี่มันบริษัท A นี่หว่า เอ้าก็สนุกเลย ผมก็เลยรับทำ พอถึงวันติดตั้งก็ไปติดตั้งให้ แล้วพอเจอหน้ากัน ทางนั้น งง ว่าผมมาทำไม

 

           ก็เลยบอกว่า ไอ้ บ. ที่คุณไปจ้างทำน่ะ เค้าก็มาจ้างผมอีกทีนึง แล้วเป็นไง เสียเงินเป็นแสนเลย เรื่องเดียวกัน ระบบเดียวกัน คนทำ ก็คนเดียวกันอีก แต่ราคาไม่เท่ากัน เพราะมองว่า ไอ้ฟรีแลนคนนี้ คือพวกมือสมัครเล่น เลยไปว่าจ้าง บ. ดีกว่า น่าเชื่อถือกว่ากันเยอะ แล้ว บ. ก็ไปวิ่งหาจ้างฟรีแลนอีกต่อหนึ่งครับ เรื่องอะไรเค้าจะมาจ้างโปรแกรมเมอร์ไว้ให้เปลืองเงินเดือน ก็งานเค้า ทำแล้วจบ ที่เหลือก็แค่ support software

 

           นี่แหละครับ ชีวิตฟรีแลนอย่างเรา ๆ จะไปหารับงานกับใครก็ลำบากหน่อย ถ้าคนไหนมีพรรคพวกเยอะ วิ่งงานเก่ง ๆ ก็โอเค มีรายรับเข้ามาเพียบ แต่ถ้าคนไหนเพิ่งเริ่มเข้าวงการนี้ แค่ไปติดต่อหน่วยงานแล้วให้ได้รับงานมาทำ ก็ยากแล้ว

สุดท้าย วันเวลา จะสอนให้รู้ว่า ทำอย่างไรให้อยู่รอดบนเส้นทาง ฟรีแลน สู้ต่อไป โดเรม่อน

 

เขียนเมื่อ: 2010-01-26 11:57:00โดย: first_member