Home » โปรแกรมเมอร์ สตอรี สาระพัน » อัครวุฒิ ตำราเรียง คนต้นฉบับ(โปรแกรมเมอร์) Open Source ผู้บุกเบิกร่วมพัฒนา Joomla ในประเทศไทย

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
อัครวุฒิ ตำราเรียง คนต้นฉบับ(โปรแกรมเมอร์) Open Source ผู้บุกเบิกร่วมพัฒนา Joomla ในประเทศไทย

 

สัมภาษณ์พิเศษ คุณอัครวุฒิ ตำราเรียง ผู้ก่อตั้ง Marvelic Engine บริษัท Open Source แนวหน้าของประเทศไทย ผู้บุกเบิก Joomla ในประเทศไทย กับความคิด ประสบการณ์ และโมเดลธุรกิจ ที่หลายๆคนมักสงสัยว่า ทำ Open Source จะหาเงินได้อย่างไร

คลิกดูวีดีโอสัมภาษณ์ได้ที่  http://incquity.com/tv/inside/marvelic-engine

ลิ้งที่เกี่ยวข้อง   

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก   http://influenzer.com/cover/?p=42

The influenZer
53 บุคคลต้นแบบที่มีอิทธิพลต่อคนรุ่นใหม่

“การที่โปรแกรมโอเพนซอร์สใด จะสามารถพัฒนาตัวเองต่อได้ ก็จำเป็นที่จะต้องได้รับการยอมรับและเคารพในสิทธิทางปัญญาของผู้พัฒนาที่อาจไม่ต้องการผลตอบแทนเป็นตัวเงินจนร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐี

ที่มา:

ครั้งแรกที่ผู้เขียนจำเป็นที่จะต้องศึกษาเกี่ยวกับโปรแกรม CMS ต่างๆ เพื่อนำมาใช้กับเว็บไซด์หนึ่ง โดยเน้นไปที่ open source เป็นหลัก ทำให้ได้ค้นคว้าหาข้อมูลและรู้จักกับโปรแกรมต่าง ๆ เช่น  word press, drupal, mambo, pligg รวมถึง joomla หลังใช้เวลาค้นคว้าและทดลองใช้ผู้เขียนได้เลือกใช้ joomla สำหรับเว็บไซด์นั้น เหตุผลหนึ่งก็เนื่องเพราะผู้เขียนได้รับข้อมูลและการช่วยเหลือจากเว็บไซด์ที่ชื่อว่า joomlacorner.com และในครั้งนั้นชื่อ อัครวุฒิ ตำราเรียงก็ได้ปรากฏต่อสายตาผู้เขียนเป็นครั้งแรก หลังจากค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม ผู้เขียนค้นพบว่า เส้นทางการมาเป็นนักพัฒนาซอฟแวร์ของ คุณอัครวุฒิ นั้นน่าสนใจและตัวเขาเองยังมีอะไรมากกว่าการเป็นนักพัฒนาซอฟแวร์ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้

Secret: คุณรู้หรือไม่ว่า@joomlacorner เคยเป็นอาสาสมัครมาก่อน

The Opensource Sorcerer

อัครวุฒิ ตำรางเรียง (ชื่อเล่น: บัง,กฤษ) เดิมชื่อ  กฤษดา ตำราเรียง หรือรู้จักกันในนาม “บัง”ในวงการอินเตอร์เน็ต  คุณอัครวุฒิเป็นผู้บุกเบิกวงการ Open source ไทย และเป็นผู้ที่ทำงานด้านอาสาสมัครควบคู่กับงาน IT มาตลอด โดยเขาได้นำความรู้ ความสามารถด้าน ITมาพัฒนาใช้กับงานในองค์กรเพื่อสาธารณะต่างๆ เช่น การทำโปรแกรมการจัดการข้อมูลและเว็บไซด์ให้กับ มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและ-พันธุ์พืชแห่งประเทศไทย,มูลนิธิร่วมกตัญญู, กองบังคับการตำรวจดับเพลิง,สมาคมการดับเพลิงและช่วยชีวิต, สมาคมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยแห่งประเทศไทย นอกจากนี้อัครวุฒิยังเป็นอาสาสมัครให้กับองค์กรต่างๆอีกหลายองค์กร เช่น อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ธุรการมูลนิธิร่วมกตัญญู  อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(อปพร.) อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย สมาชิกแจ้งข่าวอาชญากรรม อาสาสมัครในเหตุการณ์สึนามิ รวมถึงการร่วมกับทีมงานในการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลผู้ประสบภัยสึนามิ Tsunami’s Temporary Morgue & Data Center

คุณอัครวุฒิ เริ่มงานด้านการพัฒนาซอฟแวร์ในปี พ.ศ. 2533  โดยทำโปรแกรมเกี่ยวกับระบบ inventory production formula application, Novell netware client-servers installation รวมถึงการสนับสนุนและบริการทางด้านระบบไอทีต่างๆ ในภาคเอกชน   ในปี 2546 คุณอัครวุฒิได้เข้ามามีบทบาทในการเป็นนักพัฒนาOpensource อย่างเต็มตัว เขาได้รวบรวมกลุ่มนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Open Source และตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อการพัฒนาopensource Mambo ขึ้นมาโดยเฉพาะ  เพื่อพัฒนาโปรแกรมอย่างต่อเนื่องโดยใช้ชื่อทีมว่า “แมมโบ้ลายไทย” โดยได้ ตั้งเว็บไซด์ชื่อ MamboHub.com เว็บไซต์ชุมชนของผู้ใช้ Mambo เว็บไซต์แรกของประเทศไทย  จากการทำงานที่ทุ่มเทของคุณอัครวุฒิและทีมงานลายไทย ที่ให้คำปรึกษารวมถึงการอบรมต่างๆ   รวมถึงการพัฒนาโปรแกรมดังกล่าวเป็นภาษาไทย และการพัฒนา Component/Extension ต่างๆ ทำให้เว็บไซด์ MamboHub.com ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั้งในภาคธุรกิจและบุคคลทั่วไป

ในช่วงปี 2549 คุณอัครวุฒิได้รับเลือกจากสมาชิกนานาชาติให้เป็นรองประธานของมูลนิธิแมมโบ้ Mambo Foundation Inc โดยดำรงตำแหน่งระหว่างปี พ.ศ. 2549 – 2550 และยังคงเป็นแกนหลักของสมาชิกที่ร่วมกันพัฒนาโปรแกรม ต่อมาในปีทีมพัฒนาแมมโบ้ได้แยกตัวออกมาเพื่อพัฒนาโปรแกรม CMS ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า จุมลา (Joomla) คุณอัครวุฒิและทีมของเขาจึงได้เข้าร่วมเพื่อพัฒนาโปรแกรมจูมลา โดยการตั้งเว็บไซด์JoomlaCorner.com ขึ้นมา โดยใช้ทีมลายไทยเดิมเพื่อพัฒนาต่อยอดโปรแกรมและเป็นทีมงานของประเทศไทยที่ประสานงานกับทีมจูมลาสากลและจูมลาประเทศอื่นๆ โดยดูแลงานและโครงการต่างๆ ในระดับภูมิภาคเช่น Translation Working Group (Thai/Lao), the Joomla Bug Squad,the Joomla Events Team, Mentor for the Google Summer of Code program

นอกจากนี้คุณอัครวุฒิและทีมงานของเขายังเป็นผู้จัดงาน Joomla Days ในประเทศไทย โดยมีจุดประสงค์ในการร่วมกับทีมของประเทศอื่นๆ เพื่อให้คำแนะนำปรึกษา ให้ข้อมูล และสนับสนุนการใช้งาน โปรแกรม Joomla สำหรับผู้ใช้

ปัจจุบัน คุณอัครวุฒิ ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมศึกษาและพัฒนาโอเพ่นซอร์ส OSEDA ซึ่งเป็นสมาคมที่ส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการใช้งาน การศึกษา และการพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส ในทุกภาคส่วน ทั้งกลุ่มผู้ใช้  ชุมชน  และนักพัฒนา และเสริมสร้างความเข้าใจ รวมถึงความเชื่อมั่นในการใช้งานซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สในวงกว้าง และเป็นผู้ก่อตั้งรวมถึงประธานของ บริษัท มาร์เวลิค เอ็นจิ้น จำกัด ผู้เชี่ยวชาญและผู้ให้บริการเทคโนโลยีบริหารจัดการข้อมูลเว็บไซต์ หรือ Content Management System (CMS) รวมถึงเทคโนโลยี Open Source ครบวงจร

จาก      http://influenzer.com/cover/?p=42