Home » ไลฟ์สไตล์, สุขภาพ » ปัญหาอาการปวดตามร่างกายจากการนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
ปัญหาอาการปวดตามร่างกายจากการนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ

ไม่ใช่แต่เฉพาะในผู้ใหญ่เท่านั้นที่มีอาการปวดที่คอเมื่อนั่งเล่นคอมพิวเตอร์นานๆ ในเด็กๆ ก็สามารถพบปัญหานี้ได้เช่นกัน

 

         ปัจจุบันคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อประโยชน์ในการทำงานหรือค้นหาข้อมูลรวมถึงใช้เพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน การนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ทำให้มีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยและเกิดอาการปวดตามหัวไหล่ คอ หลัง และปวดตาตามมา โดยเฉพาะกลุ่มคนวัยทำงานอายุ 30-40 ปีขึ้นไป รวมทั้งในกลุ่มเด็กที่ติดเล่นเกมคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานเกินไป แม้ว่าเด็กจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าผู้ใหญ่ เนื่องจากโครงสร้างร่างกายยังแข็งแรง แต่ถ้ามีการระวังและป้องกันก็จะลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้

 

           ในการศึกษาจากนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยบอสตันเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์และอาการเจ็บปวดตามที่ต่างๆในร่างกาย พบว่ามากกว่าร้อยละ 50 ของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยทั้งหมดมีอาการเจ็บปวดตามร่างกายจากการใช้คอมพิวเตอร์ และมีถึง 1 ใน 7 ที่มีอาการปวดคอและหลังจากการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์เพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

 

          ตำแหน่งที่เหมาะสมในการวางโต๊ะคอมพิวเตอร์และเก้าอี้นั่งนั้น ไม่ควรอยู่ในระดับที่ต่างกันจนเกินไป ทั้งนี้เพราะท่านั่งที่ไม่ถูกต้องจะมีผลต่อกล้ามเนื้อร่างกาย เมื่อนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ อาจทำให้ปวดข้อต่างๆ ปวดกล้ามเนื้อ และถึงกับเส้นเอ็นอักเสบได้ การพักสายตาเป็นระยะ ทุกๆ 1-2 ชั่วโมง โดยใช้เวลาเพียงแค่ 10-20 นาที เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งเพื่อพักสายตา และเปลี่ยนอิริยาบถเหยียดกล้ามเนื้อเพื่อผ่อนคลายอีกด้วย

           นอกจากการวางตำแหน่งของโต๊ะและเก้าอี้แล้ว ยังมีความจำเป็นที่จะต้องจัดวางแป้นพิมพ์และเมาส์ให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องเหมาะสมกับอุปกรณ์งานที่ทำด้วย โดยความสูงของที่วางแป้นพิมพ์และเมาส์ควรอยู่ในระดับที่พอดีกับมือเมื่อมีการงอศอก 90 องศา ต้องไม่ให้มีแรงกดระหว่างข้อมือ แขนส่วนบนไม่เหยียดออกกว้างเกินไป แขนส่วนล่างขนานกับพื้น และไหล่ต้องไม่เกร็ง

 

          อาการปวดตามร่างกายจากการนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ถ้าไม่ปรับปรุงวิธีการนั่งทำงานหรือแก้ไขตั้งแต่เนิ่นๆ มีโอกาสที่จะกลายเป็นอาการปวดเรื้อรัง ซึ่งต้องใช้การรักษาที่ยุ่งยากมากขึ้นต่อไปได้ เคล็ดลับต่างๆจากลิงค์เหล่านี้ เป็นคำแนะนำเล็กๆน้อยๆสำหรับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ที่จะสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

 ท่านั่งที่เหมาะสมขณะใช้คอมพิวเตอร์

http://www.fitsugar.com/Sitting-101-Desk-Ergonomics-1669975

 

เช็คลิสต์ด้านสรีระศาสตร์ด้วยตัวเอง เพื่อให้รู้ว่าเราต้องแก้ไขหรือปรัลปรุงอะไรบ้าง

http://www.osha.gov/SLTC/etools/computerworkstations/checklist.html

 

 

วีดิโอแนะนำวิธีการนั่งอย่างถูกต้องหน้าคอมพิวเตอร์

http://video.about.com/ergonomics/Sit-in-Front-of-a-Computer.htm

 

 วีดิโอแนะนำเคล็ดลับในการหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บจากการนั่งเล่นคอมพิวเตอร์

  

ที่มา   http://life.voicetv.co.th/living/4848.html