Home » วิทยาการ ไอที โลกาภิวัฒน์ » ดูละคร แล้ว ออนไลน์

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
ดูละคร แล้ว ออนไลน์

ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553  หน้า 44
คอลัมน์ Happy hot   โดย ณกร

           ในช่วงที่ผ่านมา นอกจากละคร หลังข่าวบ้านเราจะคึกคัก คอละครสนุกสนานกับการเสพอรรถรสในการดูละครกันแบบเดิม ๆ แล้ว

           ด้วยสื่อใหม่ที่ทุกคนเข้าไปเป็นหนึ่งในสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ก ยังทำให้รูปแบบการดูละครยุคนี้เปลี่ยนไป

           เปลี่ยนเป็นดูแบบ "อินเตอร์แอ็กทีฟ" ที่ผู้ชมคนดูได้แสดงความคิดเห็นกันแบบไม่ยั้ง ผ่านหน้าเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ กันแทบทุกวินาที

เฉพาะอย่างยิ่งละครดังอย่าง วนิดาและ ระบำดวงดาว ของช่อง 3 ดูเหมือนจะเป็นละครที่ขี่กระแสเข้าวินอย่างแรง เนื่องจากแฟน ๆ ทั้งประเทศที่ดูละครต่างก็เปิดเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็น ตั้ง status เกี่ยวกับเรื่องนี้กันอย่างต่อเนื่อง

ตั้งแต่ละครเริ่มจนจบยังมีการพูดกันต่อ คอมเมนต์กันยาว ถ้าเป็นสมัยก่อนเราอาจจะต้องรอรุ่งเช้าที่ต้องมาเมาท์กับเพื่อน ๆ แต่เมื่อเทคโนโลยีมันก้าวไกล เห็นทีไม่ต้อง แต่ละคนสวมบทวนิดา สวมนามสกุลของ พันตรีประจักษ์ มหศักดิ์ หรือปะฉะดะบท นางร้ายอย่างน้ำหวานในระบำดวงดาวอย่างกระจุยในโลกออนไลน์กันไปเลย

โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นแรงผลักที่ทำให้ละครเรตติ้งกระฉูดมากกว่าเก่า เรตติ้งละครประจำค่ำคืนวันจันทร์ที่ 20 ก.ย. 53 ของ "วนิดา" เรตติ้ง 7 (4,674,570 share 26%) (กทม. 13 + ปริมณฑล 12 + ตจว. 5) ละครประจำค่ำคืนวันอังคารที่ 21 ก.ย. 53 "วนิดา" เรตติ้ง 8 (5,038,659 share 27%) (กทม. 13 + ปริมณฑล 11 + ตจว. 6)

ถ้าจะดูกันจริง ๆ แม้จะสู้ละครของวิกหมอชิตไม่ได้ แต่ความแรงและความโตของเรตติ้งก็พุ่งขึ้นตลอด ด้วยเพราะกระแสใน โซเชียลเน็ตเวิร์กที่ทำให้ทุกคนต้องดูทีวีพร้อมกับเล่นเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ไปพร้อม ๆ กัน

  

ขนาด คุณกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ของเรายังตั้ง status เกี่ยวกับวนิดาขึ้นมา โดยหยิบยกฉากการทวงหนี้ของนายดาวกับพันตรีประจักษ์ ซึ่งถือว่ามีหลายฉากในละครละเมิด พ.ร.บ.การติดตามทวงหนี้อย่าง เป็นธรรม ซึ่งได้ผ่าน ครม.ไปแล้ว โดยงานนี้คุณกรณ์ร่ายยาวให้เห็นได้หลายเรื่องที่ผิดกฎหมาย ทั้งการติดต่อกับบุคคลอื่นที่มิใช่ ผู้บริโภค, ข้อปฏิบัติในการติดต่อกับผู้บริโภค, ข้อห้ามในการติดตามทวงหนี้ เนื่องจาก พ.ร.บ.ฉบับนี้ห้ามมิให้คุกคามหรือข่มขู่ลูกหนี้โดยใช้วาจารุนแรงที่เป็นการประจานลูกหนี้ต่อสาธารณะ หรือทำให้ลูกหนี้อับอาย ซึ่งนายดาวทำผิดทุกข้อหา ทั้งบุกไปข่มขู่ พูดจาดูถูกพันตรีประจักษ์ถึงที่ทำงาน กลางร้านอาหาร ทำให้พันตรีประจักษ์อับอายและเสียชื่อเสียง

แถมยังตบท้ายด้วยว่า ไม่ว่าในละครหรือในชีวิตจริง ปัญหาเรื่องหนี้และการทวงหนี้มันช่างสร้างปัญหาไม่รู้จักจบ !

แค่ขึ้น status ชั่วพริบตา นานา คอมเมนต์ก็ได้พุ่งเข้าบนเฟซบุ๊กของคุณกรณ์อย่างรวดเร็ว ขนาดญาติที่ไป เรียนต่อที่อังกฤษ ยังแปะลิงก์นี้ไว้หน้าวอลล์ บอกต่อเพื่อนในโลกออนไลน์

วนิดาหรือแม้แต่ระบำดวงดาว จึงกลายเป็นละครที่เกิด viral marketing อย่างรวดเร็วจนมีการทำกิจกรรมกับผู้ชมต่อ อย่างของระบำดวงดาวที่มีการจัดให้คนที่มั่นใจมาสวมบทบาทเป็นตัวละคร "น้ำหวาน" และ "เหมย" แข่งกัน

ยุคนี้ดูละครออนแอร์แล้ว ยังต้องเมาท์กับเพื่อน แสดงความคิดเห็นกันสนุก ๆ ผ่านโลกออนไลน์ด้วยถึงจะมันส์ สมกับเป็นการเสพอรรถรสของละครไทยยุคใหม่จริง ๆ

 

ที่มา   http://www.prachachat.net