Home » วิทยาการ ไอที โลกาภิวัฒน์ » อุปกรณ์ไฮเทค ในตลาดไอที แห่งปี 2554

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
อุปกรณ์ไฮเทค ในตลาดไอที แห่งปี 2554

bangkokbiznews.com  ไอที-นวัตกรรม
วันที่ 30 ธันวาคม 2553 10:35
จับตา 10 แกดเจ็ทร้อนแห่งปี 2554 !!
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ก่อนที่จะก้าวสู่ปีใหม่"กรุงเทพไอที"ขอหยิบบทวิเคราะห์ 10 อุปกรณ์ไฮเทคในตลาดไอทีโลกที่กำลังถูกจับตาว่ามีแนวโน้มจะร้อนแรงในตลาดไอที 2554

ได้เวลาเปลี่ยนปฏิทินใหม่อีกครั้งแล้ว ต้องยอมรับว่าในรอบปีที่ผ่านมาในแวดวงไอที มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะกับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ภายใต้แบรนด์ "แอ๊ปเปิ้ล" ที่ยังคงยึดตำแหน่ง "เทรนด์ เซตเตอร์" ของตลาดได้อย่างไม่ต้องสงสัย สะท้อนได้จากการเปิดตัวไอแพดในช่วงกลางปีที่ผ่านมายังจุดกระแสให้เกิดปรากฏการณ์แทบเล็ตเปลี่ยนโลกได้จนถึงทุกวันนี้

 ดังนั้นก่อนที่จะก้าวสู่ปีใหม่อย่างเป็นทางการ "กรุงเทพไอที" ขอหยิบบทวิเคราะห์ 10 อุปกรณ์ไฮเทคในตลาดไอทีโลกที่กำลังถูกจับตาว่ามีแนวโน้มจะร้อนแรงในตลาดไอทีปี 2554 พร้อมกับเป็นการอุ่นเครื่องก่อนที่งานคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ หรือ "ซีอีเอส 2011" ที่มีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 6-9 ม.ค.ปีหน้านี้ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา


1.แบล็คเบอร์รี เพลย์บุ๊ค
 ชื่อของ "แบล็คเบอร์รี" ที่ดูเหมือนจะถูกกระแสของแบรนด์อื่นๆ กลบในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งไม่แน่ใจว่าเพราะด้วยดีไซน์ที่ดูอนุรักษนิยมไม่เคยเปลี่ยนแปลงจนทำให้แบล็คเบอร์รีรุ่นใหม่ๆ ที่ออกมาก็ดูหน้าตาไม่แตกต่างจากรุ่นก่อนๆ มากนัก แต่คงไม่ใช่สำหรับอุปกรณ์ชิ้นล่าสุด "เพลย์บุ๊ค" แทบเล็ตสายพันธุ์ใหม่ที่แบล็คเบอร์รีเตรียมเข็นออกมาเขย่าตลาดในปีหน้านี้

 ทั้งนี้หากเป็นไปตามกระแสข่าว "เพลย์บุ๊ค" จะถือเป็นการยกเครื่องใหม่หมดตั้งแต่ระบบปฏิบัติการไปจนถึงการใช้พลังงานประมวลผลแบบดูอัล-คอร์ขั้นเทพ พร้อมด้วยฟังก์ชันการใช้งานด้านธุรกิจที่ได้รับการยอมรับของแบล็คเบอร์รี และที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือ การเปิดโอกาสให้นักพัฒนาที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนตลาดของแบล็คเบอร์รีแทบเล็ตในครั้งนี้ด้วย

 ขณะที่รูปลักษณ์ภายนอกของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวก็เริ่มได้รับการยอมรับว่าเป็นการออกแบบที่ดูดีมีสไตล์ รูปทรงเพรียวบาง และฟังก์ชันที่ใช้งานง่าย พร้อมกับการออกแบบโอเอสและคุณสมบัติเครื่องที่อาจกล่าวได้ว่า งานนี้ไอแพดอาจมีคู่แข่งที่มีกระดูกเบอร์เดียวกันเข้าแล้ว


2. นินเทนโด 3ดีเอส
ตลอดทั้งปี 2553 ที่ผ่านมาอาจยังไม่สามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำนักว่าเป็นปีของตลาดแทบเล็ต แต่ดูจะเป็นปีทองของตลาดอุปกรณ์ "3 มิติ" มากกว่า โดยจะเห็นกระแสของการผลักดันตลาดทีวี 3 มิติ แต่ก็ยังไม่โดนใจตลาดกับการที่ต้องใส่แว่นตาเพื่อรับชมภาพ 3 มิติจากหน้าจอโทรทัศน์ตลอดเวลา

 อย่างไรก็ตามในระหว่างที่หลายคนกำลังเผชิญปัญหาเดียวกัน ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ "นินเทนโด" ก็ได้เริ่มนำร่องตลาดเครื่องเล่นเกมคอนโซล 3 มิติรุ่นแรกของวงการ "เวอร์ชวล บอย" เกม 3 มิติที่สามารถเล่นได้โดยไม่ต้องพึ่งแว่นตาสำหรับช่วยมองภาพให้เป็น 3 มิติ

 แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ซึ่งในระหว่างนี้นินเทนโดก็ยังไม่ย่อท้อ และกำลังเดินหน้าต่อกับการพัฒนาเกมนินเทนโด 3ดีเอส โดยได้รับการขานรับจากค่ายเกมใหญ่ๆที่ได้เตรียมพัฒนาเกม 3 มิติ ออกมารองรับแพลตฟอร์มใหม่ของนินเทนโด เช่น เมทัล เกียร์ โซลิด และเรสิเดนท์ อีวิล


3. แอลจี สตาร์
 ในที่สุดชิพเซต "เทคกรา 2" ของค่ายเอ็นวิเดียก็ได้รับการพัฒนามาจนถึงขั้นสุดท้ายที่สามารถทำงานได้ดีบนสมาร์ทโฟนแล้ว ซึ่งนับเป็นข่าวดีสำหรับยูสเซอร์ทั่วโลกที่มือถือจะสามารถทำงานได้ไม่ต่างจากคอมพิวเตอร์ หรือโน้ตบุ๊คที่มีขนาดใหญ่ไม่เหมาะสำหรับการพกพาเท่ากับมือถือที่มีขนาดเล็กกว่า

 ล่าสุด "แอลจี" ได้ตอบรับกระแสดังกล่าวโดยการเปิดแผนพัฒนาสมาร์ทโฟนที่จะใช้ชื่อรุ่นว่า "แอลจี สตาร์" โดยนอกจากจะประมวลผลด้วยเทคกรา 2 แล้ว ยังมีความเป็นไปได้ที่จะใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2.3 (โค้ดเนมจิงเจอร์เบรด) พร้อมกล้องวีดิโอความละเอียด 8 ล้านพิกเซล สามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวได้แบบ 1080 พิกเซล บนหน้าจอขนาด 4 นิ้ว และการเชื่อมต่อผ่านพอร์ตเอชดีเอ็มไอ ซึ่งต้องจับตากันต่อไปว่าจริงหรือไม่ ใช่หรือมั่ว

 งานนี้มีสิทธิว่าจะกลายเป็นศึกช้างชนช้าง หากว่า "กูเกิล เน็กซัส เอส" ของอีกค่ายจะเกิดชะล่าใจ เพราะด้วยคุณสมบัติที่ว่าแล้ว "แอลจี สตาร์" อาจมีสิทธิได้ครองตำแหน่งดาวเด่นสุดยอดสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ของโลกก็เป็นไปได้


4. ไอแพด 2
อย่างไรเสียในแวดวงผลิตภัณฑ์ไอทีที่น่าจับตาจะต้องมีชื่อของสินค้าภายใต้แบรนด์ "แอ๊ปเปิ้ล" ติดอันดับมาด้วยอย่างแน่นอน โดยเฉพาะกับแทบเล็ตเปลี่ยนโลกอย่าง "ไอแพด" ซึ่งตกเป็นกระแสข่าวอย่างต่อเนื่องมาพักใหญ่แล้ว และล่าสุดก็ยังมีข่าวว่ากำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาแทบเล็ตรุ่นใหม่ที่คาดว่าจะใช้ชื่อ "ไอแพด 2" ในขณะที่บ้านเราเพิ่งได้รับสิทธิให้ทำตลาดอย่างเป็นทางการผ่านไอสตูดิโอ

 แม้ว่าข่าวลือเกี่ยวกับสเปคของทายาทไอแพดจะยังไม่มีใครกล้าออกมายืนยันอย่างเป็นทางการ แต่จากประสบการณ์และความนิยมของแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์ของแอ๊ปเปิ้ล อาจฟันธงได้เลยว่า สาวกของแอ๊ปเปิ้ลจะได้เห็น "กล้อง" ทั้งด้านหน้าและหลังตัวเครื่อง และฟังก์ชันแชทกันแบบเห็นหน้าค่าตา "เฟซไทม์" บนแทบเล็ตรุ่นดังกล่าว

 รวมถึงโปรเซสเซอร์ที่น่าจะประมวลผลได้เร็วขึ้น และการปรับปรุงดีไซน์ที่น่าจะกระแทกใจสาวกแอ๊ปเปิ้ลได้มากขึ้นไปอีก


5. โครม โอเอส เน็ตบุ๊คส์
 พลาดไม่ได้เช่นกันกับความเคลื่อนไหวของการพัฒนาระบบปฏิบัติการโครมของค่ายกูเกิล ซึ่งมีข่าวยืนยันว่าจะได้เห็นแล็ปทอปที่ใช้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวพาเหรดกันออกมาเป็นชุดในปี 2554 อย่างแน่นอน

 นอกจากจะเป็นทางเลือกให้กับยูสเซอร์ที่อยากปลีกตัวออกจากวังวนของโอเอส "วินโดว์ส" และ "แมค โอเอส เท็น" โอเอสชื่อดัง 2 ค่ายของโลกแล้ว "กูเกิล โครม" ยังเป็นโอเอสที่เข้ามาช่วยผลักดันคอนเซปต์การใช้โอเอสแบบเปิดปุ๊บติดปั๊บ และการใช้โปรแกรมต่างๆ ผ่านบริการคลาวด์ เซอร์วิสเหมือนกับที่สามารถใช้งานได้บนพีซีทั่วไป

 ทั้งนี้ก็ยังต้องจับตากันต่อไปว่าในปีที่กำลังจะมาถึงจะมีผู้ผลิตยักษ์ใหญ่รายใดเข้ามาตอบรับกับโอเอสดังกล่าวเพิ่มเติมกันบ้าง


6. โมโตโรล่า แอนดรอยด์ 3.0 แทบเล็ต
หลังจาก "แอนดี รูบิน" ผู้ให้กำเนิดระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้นำต้นแบบแทบเล็ตของค่ายโมโตโรล่าขึ้นเวทีโชว์โอเอสแอนดรอยด์เวอร์ชั่นล่าสุด "แอนดรอยด์ 3.0 ฮันนี่คอมบ์ (Honeycomb) ในงานโมบาย คอนเฟอเรนซ์ ซึ่งว่ากันว่าเป็นเวอร์ชั่นที่พัฒนามาเพื่อใช้งานกับอุปกรณ์ประเภทแทบเล็ตได้ดีเยี่ยมก็ทำให้ความหวังว่าตลาดแทบเล็ตในปีนี้จะยิ่งไปได้สวยหรูยิ่งขึ้น

 วิเคราะห์จากการรีวิวผ่านวีดิโอแล้วก็อาจเชื่อได้ระดับหนึ่งว่า แอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่ภายใต้ฝีมือการพัฒนาแทบเล็ตของโมโตโรล่าก็มีความเป็นไปได้ว่า แทบเล็ตรุ่นนี้จะเข้ามาเป็นคู่แข่งรายสำคัญของไอแพดด้วยการผสมผสานสไตล์การทำงานแบบไอโอเอส และพลังการทำงานของแอนดรอยด์ ซึ่งจะโดดเด้งแค่ไหน ต้องอดใจรอพร้อมๆ กันในปี 2554 แน่นอน


7. พีเอสพี โฟน
ถ้าเทียบความเจ๋งของฟังก์ชันเกมบนมือถือรุ่นฮอตของโลกอย่างไอโฟน ที่สามารถแสดงผลกราฟฟิกระดับเลิศๆ แบบอินฟินิตี้ เบลดได้แล้ว เหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายก็จะน่ายิ่งอดใจไม่ไหวกับแนวคิดที่จะพัฒนาสมาร์ทโฟนที่มีปุ่มกดเหมือนกับเครื่องเล่นเกม ซึ่งเริ่มปรากฏให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นเมื่อค่ายไอทียักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น "โซนี่" ได้เริ่มลงมาเล่นความแนวคิดนี้จริงจังแล้ว

 ที่ผ่านมาจะเริ่มมีข่าวลือหลุดรอดจากผู้ใกล้ชิดว่า กำลังจะมีผู้พัฒนา "พีเอสพี โฟน" ออกวางตลาดในเร็ววันนี้ โดยคาดว่าจะใช้ชื่อ "ซีอุส แซด1" แม้ว่าการดึงดีไซน์ของจอยสติ๊กบนเครื่องเล่นเกมเข้ามาใส่ไว้บนมือถือในรูปแบบแทร็คแพดอาจดูไม่ใช่ดีไซน์ที่ลงตัวเท่าที่ควร แต่ก็ทำให้ "พีเอสพี โฟน" กลายเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่น่าจับตาในปีนี้อย่างแน่นอน


8. สมาร์ทโฟนเอชพี/ ปาล์ม
แม้ว่า "ปาล์ม พรี2" ดูท่าจะไม่ได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นที่แน่แล้ว อันเนื่องด้วยคุณสมบัติบางรายการ ประกอบกับดีไซน์ และหน้าจอที่ยังดูเหมือนว่าจะตามหลังสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปในตลาดปัจจุบัน

 อย่างไรก็ตาม "เอชพี เว็บโอเอส (HP webOS) อาจกลายเป็นแสงสว่างส่องทางเบื้องหน้าให้กับตลาดสมาร์ทโฟนของฮิวเลตต์-แพคการ์ด (เอชพี) ในช่วงนี้ ด้วยคุณสมบัติการทำงานแบบมัลติทาสกิ้งที่มีศักยภาพพอจะต่อกรกับคู่แข่งได้บ้าง เพียงแต่อาจต้องอาศัยฮาร์ดแวร์ที่เหมาะสมเพื่อทำให้ซอฟต์แวร์ดังกล่าวสามารถแสดงศักยภาพออกมาได้เต็มความสามารถ

 งานนี้ "จอน รูบินสไตน์" ผู้บริหารจากเอชพียืนยันด้วยตัวเองว่า กำลังจะได้เห็นอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ หลายรุ่นออกสู่ตลาดในเร็ววันนี้ รวมถึงผลิตภัณฑ์ในกลุ่มของแทบเล็ต ซึ่งเอชพีก็เข้ามามีส่วนร่วมในตลาดดังกล่าวด้วยเช่นกัน


9. อิเล็คโทรฮับ ไวร์เลส ชาร์จเจอร์
 แม้ในตลาดจะเริ่มมีแนวคิดการพัฒนาอุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สายมาก่อนหน้านี้ เช่นรายของ "เพาเวอร์แมต" แต่ล่าสุดค่าย "อิเล็คโทรฮับ" ก็เริ่มมีไอเดียหรูๆ ออกมาโชว์เช่นกัน โดยใช้คอนเซปต์วางแบตเตอรี่บนอิเล็คโทรฮับเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องใช้สายอะไรต่อเข้ามาให้ยุ่งยากเท่านี้ระบบก็จะทำงานเองอัตโนมัติ

 แต่จะทำงานได้จริงอย่างไร ยังคงต้องติดตามตอนต่อไปในปีนี้


10. ไอโฟน 5
 มาถึงแกดเจ็ทที่น่าจับตาชิ้นสุดท้าย แน่นอนว่ายังคงปิดท้ายของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของแอ๊ปเปิ้ล โดยเฉพาะสาวกที่ติดตามความเคลื่อนไหวของ "ไอโฟน 5" ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันรายละเอียดหรือคุณสมบัติที่แน่นอนของไอโฟนรุ่นดังกล่าวได้ ไม่ว่าจะเป็นความเป็นไปได้ของดีไซน์ และฟังก์ชันการทำงานที่ก็ยังคงมีบรรดากูรูออกมาคาดการณ์กันไปต่างๆ นานา

 แต่สิ่งที่เชื่อได้อย่างหนึ่งแน่นอนนั่นคือ ไอโฟน 5 คงต้องมาพร้อมกับอะไรดีๆ ที่ทำให้เหล่าแฟนคลับผู้ติดตามได้ร้อง "อู้หู" และส่งเสียงอื้ออึงได้เหมือนกับทุกครั้งที่สตีฟ จ็อบส์ขึ้นเวทีโชว์ไอโฟนรุ่นใหม่ๆ และก็หวังว่าจะไม่พลาดเหมือนเมื่อครั้งที่ถูกโจมตีเรื่องปัญหาเสารับสัญญาณผิดพลาดเหมือนครั้งก่อนแล้วกัน


ที่มา   http://www.bangkokbiznews.com