Home » บทความทั่วไป ความรู้น้ำท่วม » เทคนิคในการขับรถยนต์ให้ปลอดภัย สำหรับมือใหม่ - รถคันแรก

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
เทคนิคในการขับรถยนต์ให้ปลอดภัย สำหรับมือใหม่ - รถคันแรก


ขับอย่างไรให้ปลอดภัย

สยามธุรกิจ > ยานยนต์ [ฉบับที่ 1392 ประจำวันที่ 2013-04-06 ถึง 2013-04-09]

     รถยนต์ถือเป็นปัจจัยที่ 6 ของมนุษย์ไปแล้ว บนท้องถนนเริ่มเยอะขึ้น และด้วยนโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐบาลทำให้ผู้คนส่วนใหญ่รีบร้อนซื้อรถให้ทันโครงการรถยนต์คันแรก ทั้งที่บางคนยังขับรถไม่ค่อยคล่อง หรืออาจเพิ่งเคยจับรถยนต์ครั้งแรกเลยด้วยซ้ำ ปลอดภัยไว้ก่อน กลายมาเป็นเทคนิคในการขับรถให้ปลอดภัย เทคนิคที่ผู้ขับขี่ไม่ควรลืม ฉบับนี้ "สยามธุรกิจ" นำเทคนิคที่ง่าย ที่ควร ทราบในขณะขับรถมาฝากกัน การขับขี่อย่างปลอดภัย คือ

  1. ลดความเร็วในการขับขี่ คงทราบดีอยู่แล้วว่า ยิ่งขับช้าเท่าไหร่ ก็จะสามารถควบคุมรถได้มากขึ้นเท่านั้น และการควบคุมเป็นสิ่งสำคัญในการขับขี่ที่ดี แม้อยู่ในช่วงเวลาเร่งรีบคุณก็ไม่ควรลืมกฎง่ายๆ นี้ เพราะมันเป็นกฎข้อแรกที่คุณสามารถทำเพื่อจะรักษารถคุณ และทำให้คุณปลอดภัย
     
  2. อย่าใช้โทรศัทพ์ขณะขับขี่ สำหรับคนที่ใช้โทรศัพท์ในขณะขับรถ เรามีอะไรจะบอกคนเหล่านั้นรวมทั้งตัวคุณด้วย การโทร.หาเพื่อนคุณในระหว่างการขับขี่ ความเสี่ยงที่จะไปชนรถคันอื่นเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า เราขอแนะนำว่า เพื่อความปลอดภัย ควรใช้โทรศัพท์หลังจากจอดรถเรียบร้อยแล้ว
     
  3. ควบคุมความหงุดหงิดเมื่อคุณกำลังขับรถ เราทราบว่ามันง่ายมากที่จะเกิดความหงุดหงิด/หัวเสียเมื่ออยู่บนถนน แต่ต้องพยายามลดความโกรธเมื่อคุณกำลังขับรถ เพราะนี่เป็นสาเหตุหนึ่งให้เกิดอุบัติเหตุได้ พยายามควบคุมมันให้ได้จนกว่าจะถึงจุดหมาย
     
  4. ไม่ควรมีวัตถุแหลมคม เก็บอยู่ในรถ หากเกิดอุบัติเหตุ คุณย่อมต้องการความปลอดภัยและอยากให้มั่นใจว่าจะไม่มีสิ่งใดมาทำอันตรายคุณอีก ดังนั้นจึงไม่ควรเก็บวัตถุแหลมคม เช่น ปากกา, กรรไกร หรือวัตถุแหลมคมอื่น ไม่ควรจะเก็บอยู่ในรถ
     
  5. "กฎ 2 วินาที" เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่เกิดจากความผิดพลาดจากรถคันอื่น อย่าหวังอะไรจากเพื่อนร่วมทางกับคุณจากปัญหา ถ้าคุณจำสิ่งนี้และทำตาม คุณจะสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ ไม่คาดคิดต่างๆ ได้ เรา ขอแนะนำ "กฎ 2 วินาที" เมื่อคุณต้องการจะแซงรถคันหน้า ให้ใช้เทคนินการ สังเกตสัญลักษณ์ ต่างๆ เช่น เครื่อง-หมายหยุด, สะพาน, ไฟถนน ซึ่งรถคันหน้าขับผ่าน เพื่อความปลอดภัยจงแน่ใจว่าเขาขับผ่านสิ่งเหล่านั้นไปก่อนที่คุณจะแซงอย่างน้อย 2 วินาที อย่าไปมองนาฬิกา แต่ให้นับ "หนึ่งมิสซิปซิปปี้ สองมิสซิปซิปปี้" สิ่งนี้จะช่วยบอกจังหวะที่เหมาะสมในการแซง ทั้งยังช่วยรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า
     
  6. เมาไม่ขับ เราเน้นกฎนี้กว่าข้ออื่นๆ เนื่องจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์แล้วขับรถเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำโดยเด็ดขาด และหากคุณเห็นคนขับคนอื่นดูเหมือนจะเป็นเช่นนั้น ให้หลีกห่าง และถ้าเป็นไปได้ ให้แจ้งตำรวจ

ที่มา http://www.siamturakij.com/main/news_content.php?nt=4&nid=845