Home » ศาสนา ธรรมะ ความดี » พระพยอม กัลยาโณ กับ มหาบุรุษกองขยะ สร้างสิ่งมหัศจรรย์

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
พระพยอม กัลยาโณ กับ มหาบุรุษกองขยะ สร้างสิ่งมหัศจรรย์

มหาบุรุษกองขยะสร้างสิ่งมหัศจรรย์

จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้ วันสุข
ปีที่ 6 ฉบับที่ 308 ประจำวัน จันทร์ ที่ 2 พฤษภาคม 2011
โดย พระพยอม กัลยาโณ

อาตมาทำหนังสือออกมาก็หลายเล่ม แต่ยังไม่เคยมีหนังสือเล่มไหนที่ญาติโยมให้ความสนใจและถูกใจได้เท่าเล่มนี้ หนังสือเล่มนื้ชื่อว่า “มหาบุรุษกองขยะ” ชื่อเป็นแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าอาตมาเป็นมหาบุรุษที่นำขยะมาสร้างวัดและช่วยเหลือผู้ยากไร้ เพราะขยะที่วัดสวนแก้วนำมานั้นสามารถแปลงเป็นแหล่งงานสร้างอาชีพให้กับคนยากคนจน จึงถือว่ากองขยะนี้สามารถช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้อย่างมาก เขาจึงยกให้เป็นมหาบุรุษ เพราะสามารถช่วยคนให้พ้นทุกข์จากความยากจน ความข้นแค้นฝืดเคือง

หนังสือ “มหาบุรุษกองขยะ” จะบอกให้รู้ว่าขยะก็มีค่า ที่สามารถสร้างงาน ทำให้วัดสามารถที่จะสร้างสาขาออกไปยังต่างจังหวัด 8-9 สาขา ต้องถือว่าเป็นขยะมหัศจรรย์ก็น่าจะเรียกได้ ขยะบางอย่างหากว่าเราไม่คิดขยะแขยงก็สามารถที่จะจับแล้วนำมาขยำๆสร้างนั่นสร้างนี่ได้ และขยะก็จะขยายโอกาสในการสร้างงานสร้างอาชีพได้มากมายมหาศาล

ไม่อยากจะเชื่อเหมือนกันว่าหนังสือเล่มนี้โรงพิมพ์พิมพ์ออกมาไม่ทันกับจำนวนผู้ที่ต้องการซื้อ เพราะวัดสวนแก้วขายไม่แพง แถมขนาดของเล่มก็ใหญ่กว่าหนังสือปรกติ ตั้งแต่อาตมาหรือมูลนิธิสวนแก้วพิมพ์หนังสือออกมายังไม่เคยพิมพ์ขนาดใหญ่โตมโหฬารเท่าเล่มนี้ เล่มเล็กๆวางเรียงกัน 10 เล่มก็ยังใหญ่ไม่เท่า

ขยะที่วัดสวนแก้วนำมาแปรรูปวันนี้สามารถที่จะสร้างซูเปอร์มาร์เกต สามารถที่จะสร้างวัด และสามารถที่จะทำอะไรได้อย่างมากมายมหาศาล จึงตั้งชื่อมันว่ามหาบุรุษกองขยะ หนังสือเล่มนี้หากใครอยากได้ก็เข้ามาหาได้ที่วัดสวนแก้ว หรือหน่วยงานไหนไม่ว่าจะเป็นราชการหรือบริษัทเอกชน ห้างร้าน โรงเรียน สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่วัดสวนแก้ว

อาตมาต้องบอกว่าหากใครได้เห็นแล้วก็คงจะอึ้งกับราคา เพราะไม่แพง 100 บาทเท่านั้น เหมาะที่จะเก็บไว้ในห้องสมุดต่างๆ เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ได้รู้ว่าขยะที่คนขยะแขยงกันสามารถที่จะนำมาทำอะไรได้เยอะแยะ มันเป็นเรื่องที่น่าทึ่ง ขยะชิ้นหนึ่งหากกระจายกันอยู่อาจไม่มีความหมายมากเท่าไหร่ แต่ถ้ารวมกันมากๆก็สามารถจัดการทำอะไรกับมันได้ง่ายขึ้น เปรียบได้กับละอองน้ำ หากรวมกันมากๆก็จะกลายเป็นสายน้ำที่สามารถหล่อเลี้ยงสรรพสิ่งต่างๆที่อยู่รอบข้าง

ขยะที่ผู้บริจาคให้มาเมื่อมาอยู่ที่วัดสวนแก้วจึงกลายเป็นพลังอย่างมหาศาล เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถที่จะนำมาสร้างงาน นำมาต่อแขนต่อขาให้กับผู้คนได้อย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่อาตมารอคอยมานานแล้วว่าอยากจะทำอะไรให้กับคนที่เขาบริจาคของเหลือใช้ หรืออาจจะเรียกว่าขยะเหลือใช้ ให้เขาได้เบิกบานใจว่าตัวเองมีส่วนในการสร้างคุณูปการที่ทำให้คนมีงาน มีอาชีพ ซึ่งก็มีทั้งการตัดเย็บ งานเหล็ก งานไม้ งานอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือว่าเป็นทั้งอุตสาหกรรม เป็นทั้งพาณิชยกรรม เป็นทั้งเกษตรกรรม ที่อยู่ในกองขยะกองเดียวกัน

หลายคนอาจไม่เชื่อว่าขยะที่ผู้ใจบุญบริจาคมาสามารถทำให้ขยายพื้นที่ของวัดออกไปได้มากมายหลายไร่ อย่างที่กล่าวว่าเป็นมหาบุรุษกองขยะ ที่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ เพราะสามารถที่จะสร้างงาน สร้างอาชีพได้ และอาคารสถานที่ในแต่ละแห่งที่อยู่ในโครงการร่มโพธิ์แก้วสาขาต่างๆนั้น ก็เป็นผลจากรายได้ที่มาจากกองขยะทั้งนั้น หลายคนอาจไม่เชื่ออีกว่าขยะที่ท่านบริจาคมานั้นเมื่อนำมาแปรรูปแล้วสามารถสร้างมูลค่าได้เป็นพันล้านบาท

ใครสนใจหรือใครไม่เชื่อว่าจะเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ ลองนำหนังสือที่ชื่อว่า “มหาบุรุษกองขยะ” ไปดูไปอ่าน ไปดูว่าขยะเป็นคุณูปการได้อย่างไร

ต้องบอกตรงๆว่าอาตมาคิดทำหนังสือลักษณะอย่างนี้มานานเป็นปีๆแล้ว และก็ยังใช้ทุนในการพิมพ์สูงเป็นล้านบาท

ในเวลานี้ก็ยังสร้างโรงงานแยกขยะใหญ่โตมโหฬาร คิดว่าในเมืองไทยนอกจากของภาคเอกชนแล้ว ของวัดสวนแก้วคิดว่าคงไม่น้อยหน้าใคร อยากให้ผู้ที่สนใจลองนำหนังสือ “มหาบุรุษกองขยะ” ไปอ่านไปดูกัน แล้วจะรู้ว่าขยะเป็นคุณูปการได้อย่างไร พูดอย่างนี้บอกอย่างนี้แล้วหากไม่สนใจก็ไม่รู้จะพูดต่ออย่างไร แต่ก็ยังอยากจะให้ได้ดูได้เห็นกันอยู่ดี จะได้เห็นความเหลือเชื่อของกองขยะ

อย่างไรก็ขอให้ท่านที่อ่านคอลัมน์นี้ ถ้าสนใจมาดูได้ที่วัด แล้วท่านจะรู้ว่าขยะที่ท่านบริจาคกันเข้ามานั้นสามารถสร้างคุณค่าให้กับผู้อื่นได้มากมายอย่างไร อาตมาจึงเรียกขยะกองนี้ว่า “มหาบุรุษกองขยะ”

เจริญพร

ที่มา : นิตยสารโลกวันนี้วันสุข ปีที่ 6 ฉบับ 308 วันที่ 30 เมษายน – 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 หน้า 25 คอลัมน์ พระพยอม โดย พระพยอม กัลยาโณ
2011-05-02

http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10539

เพิ่มเติม

ธรรมะออนไลน์จาก พระพยอม กลฺยาโณ  : มหาบุรุษกองขยะ

http://www.kanlayano.org/sound/2554/html/54_06_06.php