Home » ศาสนา ธรรมะ ความดี » พระพยอม กัลยาโณ ให้ข้อคิดแก่คนไทยสำหรับเทศกาลปีใหม่ 2554 "ทำปีใหม่ให้เป็นปีใหม่ที่แท้จริง คือ ทำสิ่งต่างๆ ให้ดีกว่าปีเก่าฯ"

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
พระพยอม กัลยาโณ ให้ข้อคิดแก่คนไทยสำหรับเทศกาลปีใหม่ 2554 "ทำปีใหม่ให้เป็นปีใหม่ที่แท้จริง คือ ทำสิ่งต่างๆ ให้ดีกว่าปีเก่าฯ"

นนทบุรี 1 ม.ค.- "พระพยอม" ยกคำสอนท่านพุทธทาสแนะคนไทยทำปีใหม่ให้เป็นปีใหม่ที่แท้จริง โดยการทำสิ่งต่างๆ ให้ดีกว่าเดิม ทั้งการเข้าถึงศาสนา การประกอบอาชีพ ความประหยัด ระบุหากไม่มีอะไรดีขึ้น ก็ไม่ควรจัดว่าเป็นการขึ้นปีใหม่ ชี้สังคมไทยปี 2554 ยังน่าห่วงเรื่องศีลธรรม ปัญหาสังคม หากมัวแต่แก้เรื่องปากท้องจนไม่มีเจ้าภาพนำศีลธรรมกลับมา โดยเฉพาะศีลธรรมทางเพศที่กำลังล่มจม

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวให้ข้อคิดแก่คนไทยสำหรับเทศกาลปีใหม่ 2554 ว่า ขอให้ทำปีใหม่ให้เป็นปีใหม่ที่แท้จริง คือ ทำสิ่งต่างๆ ให้ดีกว่าปีเก่า เช่น เรื่องศาสนา ก็ให้รู้จักลึกซึ้งมากขึ้นกว่าเดิมตามศาสนาของตนเอง เรื่องการทำมาหากินก็ต้องทำให้ดีกว่าเก่า เรื่องการประหยัดอดออมก็ต้องทำได้มากกว่าเก่า เพราะยังไม่รู้ว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะเป็นอย่างไร ซึ่งการทำสิ่งต่างๆ ให้ดีกว่าเก่า จะเป็นตัวชี้ว่าเราได้ก้าวสู่ปีใหม่อย่างแท้จริง หากไม่มีอะไรดีขึ้น ก็ไม่ควรจะจัดงานปีใหม่

พระพยอม ยกคำสอนของท่านพุทธทาส ภิกขุ เรื่อง "ปีใหม่" ซึ่งมีใจความเปรียบเทียบว่าพืชเหง้าต่างๆ เมื่ออายุครบปียังแตกหัวแตกหน่อเป็นหัวใหม่ ดังนั้น คนก็ควรจะทำตัวให้ดีขึ้น ละทิ้งความชั่วยิ่งขึ้น
 

ปีใหม่มี สำหรับดี กว่าปีเก่า
พืชมีเหง้าครบปี ทวีหัว
ทั้งขนาด และจำนวน ล้วนเกินตัว
แต่คนชั่ว กลับถอยถด ดีลดลง
คือปีหน้า เลวลง กว่าปีนี้
ไม่กี่ปี จะหมดดี เพราะมีหลง
รู้สึกตัว ละชั่ว เพราะเห็นตรง
ดีจะคง ดีขึ้นไป ชื่นใจเอย

พระพยอม ยังกล่าวถึงปัญหาสังคมที่น่าเป็นห่วงว่า ยังคงเป็นประเด็นเรื่องศีลธรรมที่ถดถอยลงเรื่อย ๆ ซึ่งนำมาซึ่งความเดือดร้อนสู่ทุกคนในสังคม โดยเฉพาะจากซากทารกที่พบ 2,002 ศพ การที่มีคนบ้ายิงปืนเข้าไปในรถยนต์เพราะไม่พอใจกัน เป็นตัวสะท้อนได้ดี และหากไม่มีการแก้ไข เชื่อแน่ว่าจะได้พบปัญหาแน่นอน

"ปัญหาเหล่านี้เกิดอีกแน่นอน เพราะมีคนเห็นผิดเป็นชอบ เห็นชั่วเป็นดี เห็นกงจักรเป็นดอกบัว เห็นว่ายาบ้ายังจำเป็นอยู่ อาตมาว่าบ้าที่สุด โง่ที่สุด ถ้าถามว่าปีหน้ายังเจอสิ่งเหล่านี้อีกไหม ก็บอกว่าเจอแน่นอน เตรียมตัวรับไว้ได้เลยว่า เราจะต้องอยู่ใกล้คนกินเหล้า คนกินยาบ้า คนเอาแต่อารมณ์ ถ้าศีลธรรมไม่กลับมา สิ่งเหล่านี้จะระบาดเต็มบ้านเมืองตั้งแต่เดือนมกราคมถึงธันวาคม หากยังมัวแต่ห่วงเศรษฐกิจ สุขภาพ การศึกษา เอาปากท้องเป็นหลัก เอาเรื่องจิตใจเป็นรอง เอาศีลธรรมเป็นรอง ก็จะจมปลักอยู่อย่างนี้" พระพยอม กล่าว

เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวด้วยว่า อาชญากรรมทางเพศเป็นสิ่งที่ชี้ชัดว่าเราล่มจมทางศีลธรรมทางเพศสังคมหากไม่มีเจ้าภาพช่วยนำศีลธรรมกลับมา สิ่งเหล่านี้พบมากขึ้นและพบอย่างต่อเนื่อง เพราะในสังคมเต็มไปด้วยเครื่องจูงใจ ตัวกระตุ้นต่างๆ ทั้งโทรศัพท์มือถือ สื่อต่างๆ.-สำนักข่าวไทย


ที่มา : สำนักข่าวไทย