Home » คอนโด นิติบุคคลอาคารชุด » การบริหารเพื่อให้เกิดผลตอบแทนในอาคารชุด เพิ่มรายได้ให้กับนิติบุคคลและสร้างมูลค่ากับเจ้าของห้อง

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
การบริหารเพื่อให้เกิดผลตอบแทนในอาคารชุด เพิ่มรายได้ให้กับนิติบุคคลและสร้างมูลค่ากับเจ้าของห้อง

การจัดเก็บค่าส่วนกลางยังเป็นปัญหาเรื้อรัง

dailynews.co.th - กฎหมายรอบรั้ว วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2556
           ปัจจุบันตลาดที่อยู่อาศัยในระดับกลางมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมกลางเมืองหรือแนวรถไฟฟ้าที่ยังอยู่ในความสนใจจากผู้บริโภคค่อนข้างสูง เนื่องจากตอบโจทย์การอยู่อาศัยในเรื่องความสะดวกสบายทั้งด้านการคมนาคม รวมทั้งการตกแต่งที่สวยงามและทันสมัย
 
           ส่งผลให้ตลาดที่อยู่อาศัยกลางเมืองมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และส่วนใหญ่เป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงไม่ใช่การเก็งกำไร จึงทำให้เกิดสังคมในอาคารสูงจำนวนมากขึ้น ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการได้ให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมร่วมกับผู้อยู่อาศัยในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์และกิจกรรมเพื่อสาธารณะ (CSR) จึงเกิดความต้องการด้านการบริหารและจัดการภายในชุมชนและอาคาร ซึ่งมีแนวโน้มว่าความต้องการจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
           และเนื่องจากในแต่ละอาคารชุด มักมีห้องว่างที่ไม่มีคนพักอาศัย เนื่องจากเจ้าของห้องย้ายออกด้วยเหตุผลต่าง ๆ อาทิ ย้ายเพราะลูกเรียนจบ ย้ายตามที่ทำงาน รวมไปถึงห้องชุดที่ซื้อทิ้งไว้แต่ไม่ได้เข้ามาอยู่ ฯลฯ จึงทำให้เกิดปัญหาเรื่องการเก็บค่าส่วนกลาง
 
      
 
           ธนันทร์เอก หวานฉ่ำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอชบี อินเตอร์ เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด (HBIRM) และอดีตนายกสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจัดเก็บค่าส่วนกลาง เราจึงได้จัดทำโครงการ “บริหารเพื่อให้เกิดผลตอบแทนในอาคารชุด” เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการให้บริการเกี่ยวกับการซื้อ-ขายและเช่าในอาคาร
 
           โดยจัดให้มีระบบบัญชีรายชื่อห้องว่าง รวมทั้งราคาเช่าและราคาขาย หากมีผู้ที่สนใจซื้อหรือเช่าก็จะประสานกับเจ้าของห้องเพื่อดำเนินการให้บริการต่อไป อย่างไรก็ตาม การจัดให้มีบริการดังกล่าวในอาคาร จะช่วยลดปัญหาเรื่องหนี้สินคงค้างที่เกิดจากการจัดเก็บค่าส่วนกลางไม่ได้ เพราะหากนิติบุคคลมีรายได้เพียงพอกับการบริหารจัดการก็จะทำให้ชุมชนในอาคารนั้น ๆ มีบริการที่ดี สภาพแวดล้อมน่าอยู่อาศัย และมีความปลอดภัยสูง
 
          “ที่ผ่านมาโครงการอาคารชุดจำนวนมากประสบปัญหาเรื่องการจัดเก็บค่าส่วนกลาง เนื่องจากเจ้าของไม่ได้อยู่อาศัยและไม่ได้ปล่อยให้เช่า เชื่อว่าการจัดโครงการบริหารเพื่อให้เกิดผลตอบแทนในอาคารชุด จะสามารถช่วยเหลือเจ้าของห้องที่ไม่ได้อยู่อาศัย และช่วยลดปัญหาหนี้คงค้างจากการจ่ายค่าส่วนกลางของนิติบุคคลอาคารชุด
 
            นอกจากนี้แล้วบริการดังกล่าวจะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในบัญชีนิติบุคคลอาคารชุด เนื่องจากค่าคอมมิสชั่นจากการเช่าหรือการขาย จะถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ จ่ายค่านายหน้าให้กับเจ้าหน้าที่และนำเข้าบัญชีของนิติบุคคลของอาคารนั้น ๆ ซึ่งเป็นช่องทางที่ให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง
 
            บริการดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เกิดขึ้นในอาคารชุด  เนื่องจากที่ผ่านมามีบริการให้เช่าและการซื้อ-ขายอยู่แล้ว แต่ค่าคอมมิสชั่นไม่ได้ถูกจัดสรรเข้าส่วนกลางจึงถือว่าไม่เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม
 
            ทั้งนี้ การจัดโครงการบริหารเพื่อให้เกิดผลตอบแทนในอาคารชุดจะทำให้การซื้อ-ขายและให้เช่าเป็นบริการที่โปร่งใส เนื่องจากการทำธุรกรรมต่าง ๆ จะมีการเปิดเผยต่อกรรมการนิติบุคคลอาคารชุด เพื่อให้รับรู้ว่าเป็นบริการที่ช่วยลดปัญหาหนี้สินและเพิ่มรายได้ให้กับนิติบุคคล ทั้งยังสามารถช่วยเหลือเจ้าของห้อง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ไม่ได้อยู่อาศัยและใช้ประโยชน์จากห้องที่ซื้อไว้ อีกกลุ่มหนึ่งคือเจ้าของห้องที่มีหนี้สินเรื่องค่าส่วนกลางกับนิติบุคคล หากจะดำเนินคดีและฟ้องร้องก็จะไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย จึงต้องหาทางออกด้วยการช่วยเหลือด้วยบริการดังกล่าว
 
             อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีคนจำนวนไม่น้อยเข้ามาเพื่อสอบถามเกี่ยวกับห้องเช่าหรือต้องการซื้อ การจัดให้มีบริการดังกล่าวจะสามารถช่วยให้เจ้าของห้องร่วมมีรายได้และมีเงินชำระค่าส่วนกลาง ซึ่งต้องมีการตกลงกันว่าค่าเช่าดังกล่าวจะชำระหนี้สินที่ค้างไว้กับนิติบุคคลทั้งหมด หรืออาจแบ่งบางส่วนชำระหนี้และส่วนหนึ่งเป็นรายได้ให้กับเจ้าของร่วม
 
            “การจัดทำโครงการบริหารเพื่อให้เกิดผลตอบแทนในอาคาร เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับนิติบุคคลและสร้างมูลค่ากับเจ้าของห้อง ที่ผ่านมาอาจมีบริการดังกล่าวอยู่แล้วแต่ทำกันเองโดยไม่เปิดเผย ซึ่งถือว่าเป็นบริการที่ไม่โปร่งใส สำหรับเราต้องการให้บริการทุกอย่างชัดเจนและโปร่งใส และบริษัทมีกฎระเบียบห้ามพนักงานทุกคนกินหัวคิวหรือบวกราคาบริการอื่น ๆ เกินจริง เพื่อต้องการให้บริการทุกอย่างมีความตรงไปตรงมา” ธนันทร์เอก กล่าวสรุป.
 
อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน  ที่มา http://www.dailynews.co.th/article/950/184831