Home » คอนโด นิติบุคคลอาคารชุด » ข้อแนะนำซื้อคอนโดฯ มือสอง : check list

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
ข้อแนะนำซื้อคอนโดฯ มือสอง : check list

ข้อแนะนำซื้อคอนโดฯ มือสอง : เช็คลิสต์

นิตยสาร Home Buyers Guide ฉบับเดือน ก.ย.54

        คอนโดฯ มือสองเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ทั้งในกรณีที่ซื้อเพื่อลงทุนหรือซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง เนื่องจากราคาถูกกว่าคอนโดฯ ใหม่และมีโอกาสต่อรองราคาได้มากกว่า ยิ่งถ้าต่อรองจนสามารถซื้อได้ในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดนั้นเท่ากับมีแต้มต่อ เพราะสามารถทำกำไรในตอนซื้อได้ด้วย

        ส่วนขั้นตอนการพิจารณาซื้อคอนโดฯ มือสองกับคอนโดฯ ใหม่ก็ไม่ถึงกับแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เพียงแต่การซื้อคอนโดฯ มือสองอาจต้องตรวจเช็คข้อมูลสำคัญๆ บางอย่างเพิ่มเติมเข้ามา เช่น

  • หนี้ส่วนกลาง
  • หนี้ค่าสาธารณูปโภค
  • สถานภาพห้องชุด
  • การบริหารอาคารชุด

หนี้ส่วนกลาง

         เป็นประเด็นที่ต้องใส่ใจมากเป็นอันดับหนึ่ง ก่อนตัดสินใจซื้อต้องตรวจสอบกับนิติบุคคลให้รู้แน่ว่ามีหนี้ส่วนกลางค้างหรือเปล่า เพราะที่ผ่านมาหลายคนซื้อไปแล้วโอนไม่ได้ เพราะมีหนี้ส่วนกลางเยอะมากจนสู้ไม่ไหว ห้องชุดที่มีหนี้ส่วนกลางค้างอยู่จะต้องจัดการชำระให้หมดสิ้น ไม่งั้นนิติบุคคลจะไม่ออก “ใบปลอดหนี้” ให้ ซื้อไปแล้วก็จะโอนกรรมสิทธิ์ไม่ได้ ส่วนใหญ่หนี้ก้อนนี้เจ้าของเดิมจะเป็นฝ่ายเคลียร์ แต่ก็สามารถคุยตกลงกันได้ว่าใครจะเป็นคนจ่าย

หนี้ค่าสาธารณูปโภค

          นอกจากหนี้ส่วนกลางก็ยังมีหนี้ค่าน้ำ ค่าไฟที่เจ้าของเดิมอาจค้างอยู่ แต่หนี้เหล่านี้มีลิมิต คือถ้าค้างชำระเกิน 3 เดือน ก็จะโดนตัดน้ำตัดไฟ หนี้ก็หยุด ณ ตรงนั้น หากเจ้าของใหม่ต้องการใช้น้ำใช้ไฟก็เคลียร์หนี้เก่าและชำระเงินประกันมิเตอร์ใหม่ก็เป็นอันใช้ได้ ไม่เหมือนหนี้ส่วนกลางที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามวันเดือนปีที่ค้างชำระ

สถานภาพห้องชุด

          กรณีนี้หมายถึงห้องชุดนั้นมีผู้อาศัยหรือผู้บุกรุกหรือไม่ เรื่องนี้ก็สำคัญโดยเฉพาะถ้าซื้อโดยการ “ประมูล” ซึ่งหลายๆ ครั้งทรัพย์สินถูกนำมาประมูลขายทอดตลาดแล้ว แต่ในห้องยังมีเจ้าของเดิมอาศัยอยู่ ถ้าเป็นการซื้อทรัพย์หรือประมูลจากธนาคาร แม้ธนาคารจะเป็นผู้ฟ้องขับไล่ให้ แต่ก็ไม่มีใครตอบได้แน่ชัดว่าเรื่องจะจบสิ้นเมื่อไหร่ ยิ่งหากเป็นการประมูลของกรมบังคับคดี ผู้ซื้อต้องฟ้องขับไล่เอาเอง อันนี้ยิ่งหนัก เพราะกฎหมายเดี๋ยวนี้จะเอื้อให้สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว แต่การฟ้องขับไล่ก็ยุ่งยากอยู่ดี

การบริหารอาคารชุด

           การบริหารอาคารชุดมีผลต่อมูลค่าเพิ่มของห้องชุด ถ้านิติบุคคลดี โปร่งใส่ การบริหารมีประสิทธิภาพ เจ้าของร่วมอยู่เย็นเป็นสุข ไม่มีปัญหา ถ้าจะขายต่อก็ได้ราคา (ดี) ตรงกันข้ามถ้าบริหารไม่ดี นิติบุคคลทำตัวเป็นมาเฟีย กฎระเบียบไม่ศักดิ์สิทธิ์ ปล่อยอาคารหรือพื้นที่ส่วนกลางทรุดโทรม ฯลฯ หากคิดจะขายต่อราคาคงตกแน่นอน หรือบอกขายไปก็คงไม่มีคนซื้อ อยากรู้ว่านิติบุคคลบริหารอย่างไรนั้นดูได้ไม่ยาก แค่เดินสำรวจให้ทั่วก็เห็นได้หรือถ้าให้ดีก็สอบถามเจ้าของร่วมในนั้นก็จะได้ข้อมูลชัดเจน
 

          เหล่านี้เป็นข้อพิจารณาบางส่วนในการเลือกซื้อคอนโดฯ มือสอง ซึ่งจะว่าไปถ้าไม่ติดที่เป็นคนชอบของใหม่ ต้องมือหนึ่งเท่านั้น การซื้อคอนโดฯ มือสองเพื่ออยู่อาศัยก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

ที่มา : นิตยสาร Home Buyers Guide ฉบับเดือน ก.ย.54
http://www.home.co.th/H5_home_data_detail.aspx?S_N_DATA_ID=65306