Home » คอมพิเตอร์ เก็บตก » สารคดี BBC เจาะลึก Facebok พร้อมสัมภาษณ์พิเศษ Mark Zuckerberg

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
สารคดี BBC เจาะลึก Facebok พร้อมสัมภาษณ์พิเศษ Mark Zuckerberg

           ช่วงเวลาเพียง 7 ปีเท่านั้นหนุ่มน้อย Mark Zuckerberg ที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย Harvard ก็ได้สร้างสังคมออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาจนก่อนจบปี 2011 ยอดผู้ใช้ก็ทะลุ 800 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว โดยมูลค่าของ Facebook ปัจจุบันมีการคาดการณ์กันว่าสูงราว 1 แสนล้านเหรียญเลยทีเดียว จากไอเดียที่ต้องการที่จะมีเครื่องมือเชื่อมโยงเพื่อนๆบนโลกอินเตอร์เน็ตเข้าด้วยกัน จนเกิดสังคมออนไลน์ วิวัฒนาการของรูปแบบการสื่อสารใหม่ๆ จนถึงธุรกิจต่างที่เกิดขึ้นบนอินเตอร์เน็ตอย่างมากมายมูลค่ามหาศาล

 

           Emily Maitlis นักข่าวสาวคนดังจาก BBC จึงได้ทำรายงานพิเศษเกี่ยวกับชีวิตภายใต้หลังคา Facebook มาให้ชมกันว่าคนที่ทำงานที่นั้นใช้ชีวิตการทำงานกันอย่างไร รวมไปถึงการสัมภาษณ์สุดพิเศษกับ Mark Zuckerberg ที่ชีวิตของเขาถูกสร้างเป็นภาพยนต์ The Social Network อันโด่งดังในปี 2011 ด้วย สุดท้ายกับความคิดเห็นในเรื่องโฆษณาออนไลน์ในอนาคตด้วยว่า Facebook มองพลังของโฆษณาออนไลน์ว่าจะเติบโตและไปในทิศทางใด

Website: http://www.bbc.co.uk/programmes/b017ywty

           เนื้อหามีบทสัมภาษณ์พิเศษของ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก, อาจารย์ ม.ฮาร์วาร์ด, เพื่อนสมัยเรียนมหาลัย ,พนักงานใน Facebook  ประวัติความเป็นมาของ Facebook มีการหาความจริงจากหนังเรื่อง Social Network ด้วย (เป็นหนังอีกเรื่องที่เราชอบมาก) ที่สร้างจากหนังสือที่มองในมุมของคนคนเดียว มีข้อมูลค่อนข้างเป็นปัจจุบันเพราะมีทั้ง Timeline ที่เพิ่งเปิดตัวไป และสำนักงานแห่งใหม่
          ในสารคดีชุดนี้แสดงให้เห็นว่า
Facebook เอาข้อมูลของผู้ใช้อย่างเราไปทำมาหากินยังไง การโฆษณาที่เจาะเฉพาะกลุ่มได้ตรงเป้าที่สุดอย่างที่ Google เจ้าพ่อโฆษณาออนไลน์ทำไม่ได้ แม้ว่า Facebook จะเอาข้อมูลส่วนตัวเราไปใช้ แต่ก็เหมือนว่าทุกคนก็เต็มใจให้(หรือไม่รู้ว่าเอาไปใช้) อาจจะเป็นเพราะเราก็ได้ประโยชน์จาก Facebook เหมือนกันจะมองว่า Win Win ก็คงได้เพราะมันเป็นที่ทำให้เราได้พบปะเพื่อนของเรา และนี้อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เรามองข้ามเรื่องความเป็นส่วนตัวไป

ที่มา เพิ่มเติม  http://www.amphur.in.th/mark-zuckerberg-inside-facebook-bbc-documentary/