Home » อพาร์ทเมนท์ สำนักงาน พื้นที่เช่า » อพาร์ทเม้นท์คืออะไร แนวทางการลงทุนและบริหารกิจการอพาร์ทเม้นท์ สำหรับผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
อพาร์ทเม้นท์คืออะไร แนวทางการลงทุนและบริหารกิจการอพาร์ทเม้นท์ สำหรับผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง

แนวทางการลงทุนและบริหารกิจการอพาร์ทเม้นท์สำหรับผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง
Lower and middle income rental apartment investments and management

ที่มา วารสารธนาคารอาคารสงเคาระห์ ฉบับที่ 69 ..

         อพาร์ทเม้นท์ (Rental apartments) หรืออพาร์ทเม้นท์เฮ้าส์ (Apartment houses) เป็นอาคารที่อยู่อาศัย (residential building) ที่มีการแบ่งห้องพักเป็นหน่วยอยู่อาศัยหลายหน่วย (Individual dwelling) โดยปกติมักจะมากกว่า 4 หน่วยขึ้นไป เพื่อการให้เช่า (rental) แต่ละหน่วยอาจจะมีการแบ่งเป็นห้อง (room) ตั้งแต่เป็นห้องเดียวอเนกประสงค์ (studio apartments) หรือมี 1 ห้องนอน ขนาดพื้นที 20 - 45 ตารางเมตร หรือมีหลายห้องนอน (multi - bedroom apartments) ได้แก่ 2 - 3 - 4 ห้องนอน ขนาดพื้นที่ตั้งแต่ 30 ตารางเมตรถึงมากกว่า 100 ตารางเมตร ทั้งนี้ ขึ้นกับระดับคุณภาพ (grade) หรือระดับของราคาค่าเช่า (rent level)อย่างไรก็ตาม แต่ละหน่วยอยู่อาศัยจะมีห้องน้ำและส่วนพื้นที่ของการทำครัวเป็นพื้นฐาน

      อพาร์ทเม้นท์อาจเป็นเพียงห้องโล่งที่ไร้การตกแต่ง หรือมีการตกแต่ง พร้อมเฟอร์นิเจอร์ (furnished) พื้นฐานเช่น ตู้ เตียง พร้อมติดเครื่องปรับอากาศ หรือจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ในห้อง เช่น ตู้เย็น เครื่องเล่นวีซีดี อุปกรณ์ในครัว เครื่องทำน้ำร้อน -น้ำอุ่น เคเบิลทีวี เป็นต้น
      อพาร์ทเม้นท์ราคาแพง โดยเฉพาะที่เรียกว่า “เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์” (serviced apartments) จะมีที่จอดรถและมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย(Facilities & amenities) และบริการพิเศษอื่นๆ (services) คล้ายกับการให้บริการของโรงแรม เช่น มีสระว่ายน้ำ ห้องฟิตเนส สนามกีฬา คอฟฟีช้อพมินิมาร์ท มินิเธียร์เตอร์ บิวตี้ซาลอน จานดาวเทียมและเคเบิลทีวี บริการซักรีด บริการทำความสะอาด มีโทรทัศน์วงจรปิดและระบบรักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง เป็นต้น ยิ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายและบริการเพิ่มเติมมากขึ้นเพียงใด ราคาค่าเช่าก็จะยิ่งแพงมากขึ้นเพียงนั้นอพาร์ทเม้นท์อาจมีทำเลที่ตั้งอยู่ในกลางเมือง (central city) ใกล้ศูนย์การค้า ย่านธุรกิจหรืออยู่ในย่านชุมชนแถบชานเมือง (suburb or outlying areas) ที่เป็นย่านนิคมอุตสาหกรรมก็ได้

      อพาร์ทเม้นท์มักก่อสร้างแบบอาคารคอนกรีตถาวร และมักสร้างบน พื้นที่ดินมากกว่า 60 ตารางวา และมักนิยมสร้างแบบเดินขึ้น (Walk- ups) โดยไม่ใช้ลิฟท์ ยกเว้นบางพื้นที่ที่ราคาที่ดินสูงมาก จำเป็นต้องสร้างเป็นอาคารสูงที่ต้องใช้ลิฟท์