Home » มองอดีต และการสะสม » รวมของโบราณจังหวัดนครพนม ร้านตำนานอีสาน

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
รวมของโบราณจังหวัดนครพนม ร้านตำนานอีสาน

ไทยรัฐออนไลน์  29 มิถุนายน 2554 โดย ทีมข่าวภูมิภาค

เปิดคอลเลคชั่น "ร้านตำนานอีสาน" รวมของโบราณจ.นครพนม

          สุดยอดร้านตำนานอีสาน ศูนย์รวมของเก่าโบราณ หนึ่งเดียวในนครพนม ด้านเจ้าของร้านเผย โบราณหายากเจ้าของตั้งเป้าเป็นศูนย์เรียนรู้ ของเก่าแก่ โบราณ ให้ศึกษาเที่ยวชม พบทำลำโพงจากไหปลาร้า...

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากใครได้มีโอกาสเดินทางมายัง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม หลังจากไปกราบไหว้นมัสการองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแล้ว เมื่อขับรถมุ่งหน้าไปตามถนนชยางกูร สายธาตุพนม-มุกดาหาร บริเวณหลัก กม.ที่ 6 ใกล้ 3 แยก บ้านต้อง ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จะพบเห็นร้านอาหารกุ้งเผา ชื่อ ร้านตำนานอีสาน โดยเป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่า ร้านตำนานอีสาน ลุงหนวดกุ้งเผา ซึ่งเป็นของนายประดิษฐ์ พันธ์ครู อายุ 49 ปี เจ้าของร้านผู้มีความชื่นชอบในการเก็บสะสมของเก่าแก่โบราณอายุหลาย 100 ปี เมื่อใครที่ได้เข้าไปเยี่ยมชม รับประทานอาหารภายในร้าน จะต้องแปลกใจ และชื่นชอบ เมื่อพบเห็นมีการประดับตกแต่งร้านจากของเก่าแก่โบราณกว่า 1,000 ชิ้น มีตั้งแต่อุปกรณ์เคร่าองใช้จากภูมิปัญญาชาวบ้าน มี หม้อ ไห ตะเกียง เตารีด ตราชั่งแบบโบราณ รวมไปถึงของแปลกหายากมากมาย

          นอกจากนี้ภายในร้านไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะเก้าอี้ จะทำขึ้นจากงานฝีมือไอเดียเก๋ ของเจ้าของร้าน เริ่มตั้งแต่การเก็บเศษไม้เก่า ตอไม้ มาทำโต๊ะ เก้าอี้ เป็นที่รองรับลูกค้ามานั่งรับประทานอาหาร อย่างสวยงามลงตัว แต่ที่น่าสนใจมากที่สุด ทำให้มีลูกค้ามาสั่งซื้อจนทำไม่ทัน จะเป็นอ่างล้างมือ ล้างหน้า ที่ประดิษฐ์จากการเอา ครกกระเดื่องโบราณ มาดัดแปลงเป็นอ่างล้างมือ ล้างหน้า ที่สวยงามลงตัว รวมไปถึงลำโพงเครื่องเสียง ที่ทำจากไหปลาร้าโบราณ แต่มีเสียงไพเราะ นุ่ม นวล ไม่แพ้ลำโพงยี่ห้อดังทีเดียว ถือเป็นจุดรวมของเก่าแก่โบราณแห่งเดียวของนครพนม

 

          นายประดิษฐ์ พันธ์ครู อายุ 49 ปี เจ้าของร้านผู้มีความชื่นชอบในการเก็บสะสมของเก่าแก่โบราณ เล่าถึงที่มาว่า เดิมส่วนตัวเป็นคนชอบแนวเพลงเพื่อชีวิต และชื่นชอบสะสมของเก่าแก่โบราณหายาก เนื่องจากปัจจุบันเชื่อว่าหลายคนไม่ให้ความสำคัญ ไม่มีการเก็บรักษา อนุรักษ์ไว้ เพราะต่อไปจะหาดูได้ยาก จึงต้องการทำบ้านที่เป็นร้านอาหารเป็นศูนย์ศึกษาเรียนรู้ ของเก่าแก่โบราณหาดูยาก ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ประชาชน นักเรียนนักศึกษา ที่สนใจมาเที่ยวชม โดยเริ่มจากการเก็บสะสมของเก่าแก่ทุกประเภท มาสะสมไว้เป็นเวลามากว่า 10 ปี เริ่มตั้งแต่ของใช้ในบ้านเรือนสมัยโบราณ แบบภูมิปัญญาชาวบ้าน มี ถ้วย ไห หม้อ จักรเย็บผ้าโบราณ ไปจนถึงเศษไม้ ที่ไม่ใช้ประโยชน์ นำมาประดิษฐ์ตกแต่ง เป็นเครื่องประดับ พวกโต๊ะ เก้าอี้ และกรอบรูป ประดับตกแต่งไว้ภายในร้าน เพื่อให้ลูกค้าที่มารับประทานอาหาร ได้ชมของโบราณหายาก

  

           เจ้าของร้านตำนานอีสาน กล่าวอีกว่า ในช่วงแรกคนที่พบเห็นคิดว่าเป็นบ้า แต่พอมาช่วงหลังกับมีคนมาติดต่อขอซื้อไปตกแต่งบ้าน บางอย่างที่มีมาก ก็แบ่งขาย แต่บางอย่างที่หาไม่ได้แล้วให้ราคาสูงเท่าไหร่ก็ไม่ขาย เพราะต้องการเก็บรักษาไว้ คุณประดิษฐ์ พันธ์ครู กล่าวอีกว่า แต่ที่มีคนสนใจมาสั่งทำมากที่สุดจะเป็น อ่างล้างหน้า ล้างมือ ที่ประดิษฐ์จากครกกระเดื่อง ดัดแปลงเป็นเค้าเตอร์อ่างล้างมือ ที่เน้นความสวยงามจากลายไม้เก่าแก่โบราณ ที่หายาก ทำให้มีความโดเด่นสวยงาม แบบลงตัว ซึ่งจะขายในราคาประมาณชิ้นละ 4,500 บาท มีคนมาสั่งซื้อจนทำไม่ทัน



            นอกจากนี้ยังมีไหปลาร้าโบราณ ที่นำมาประดิษฐ์เป็นลำโพงเครื่องเสียง ทำให้มีเสียงนุ่ม ไพเราะ และยังสวยงามแบบโบราณอีกด้วย หากใครสนใจสามารถแวะซื้อ แวะชมได้ที่ ร้านอาหารตำนานอีสาน และยังสามารถนั่งพักผ่อนรับประทานอาหารกุ้งเผา รวมถึงอาหารไทย อีสาน ทุกประเภทอีกด้วย ที่สำคัญในอนาคตจะทำให้เป็นศูนย์เรียนรู้ของเก่าแก่โบราณของ อ.ธาตุพนม อีกด้วย.

ที่มา   http://www.thairath.co.th/content/region/182623

ภาพเพิ่มเติม http://www.thatphanom.com/tamnan-esan/ads.php