Home » ธุรกิจ เศรษฐิจ การตลาด » ขายของมือสอง ช่องทางธุรกิจเพิ่มรายได้

การบริหาร/ความรู้ทั่วไป

Web Design by Softbiz+


ว็บนี้ สร้างด้วย Joomla! 1.5 โดย ทีมงานซอฟท์บิส+ update11.11.2014

 
ขายของมือสอง ช่องทางธุรกิจเพิ่มรายได้

ธุรกิจมือสองกับช่องทางเพิ่มกำไร

            คนจำนวนไม่น้อยมีความรู้สึกในด้านลบกับสินค้ามือสอง หรือสินค้าที่ผ่านการใช้งานมาแล้วด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน ทำให้ราคาสินค้าประเภทนี้ต่ำกว่าสินค้ามือหนึ่ง หรือสินค้าใหม่อยู่มาก

           ทั้งๆ ที่บางกรณีสภาพภายนอก และคุณภาพภายในนั้นเกือบเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ SME รายย่อยที่จับธุรกิจประเภทนี้อยู่จึงต้องอาศัยการขายที่เน้นปริมาณเป็นสำคัญ 
            แต่ปัจจุบันเริ่มมีบริษัทรายใหญ่หันมาเพิ่มมูลค่าให้สินค้ามือสองกันมากขึ้น ส่งผลให้บรรยากาศในการจับจ่ายสินค้าที่ผ่านการใช้งานมาแล้วคึกคักตามความมั่นใจของผู้บริโภคไปด้วย

ความคุ้มค่าที่ต้องกล้ารับประกัน!!!

           เชื่อว่าวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก SURE โครงการรถยนต์มือสองของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยซึ่งต้องการรถใช้แล้วคุณภาพดี ราคายุติธรรม เชื่อถือได้ พร้อมบริการซื้อขายแลกเปลี่ยนครบวงจร อันถือได้ว่าการลงมาเล่นในตลาดดังกล่าวสร้างความแตกต่าง และยกระดับรถใช้แล้วอย่างมืออาชีพ

           เช่นเดียวกับ ยามาฮ่า โอเค ศูนย์จำหน่ายรถจักรยานยนต์มือสองอย่างเป็นทางการของ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ที่มุ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าในเรื่องราคาขายต่อ 
พร้อมปรับปรุงรถตามสภาพเพื่อให้ได้มาตรฐานเกรดเอ พร้อมกับให้การรับประกัน ซึ่งแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่จะมีการจำหน่ายตามสภาพ และไม่มีการรับประกันสินค้าให้กับผู้บริโภค

           Ditto แบรนด์ผู้ให้บริการเครื่องถ่ายเอกสารมือสองสัญชาติไทยเองก็ยึดหลักการดำเนินธุรกิจแบบเอาใจลูกค้าไม่ต่างกัน ด้วยการชุบชีวิตเครื่องถ่ายเอกสารที่ผ่านการใช้งานให้มีคุณภาพและรูปลักษณ์เหมือนใหม่ แต่จำหน่ายในราคาที่ถูกลงกว่าครึ่ง พร้อมบริการที่เทียบเท่ากับแบรนด์ดังระดับโลก ด้วยการกำหนดเงื่อนไขให้ทาง IKON (บริษัท Office Automation ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา) คัดเลือกเครื่องถ่ายเอกสารที่มีสภาพดีให้ส่งผลให้ธุรกิจอยู่ในสภาวะเสถียร และเพิ่มมูลค่าให้สินค้ามีความน่าเชื่อถือด้วยการบรรจุในแพกเกจจิ้งที่ดูดีพร้อมคู่มือการใช้งาน

          ปัจจัยด้านความคุ้มค่า และความครบวงจรภายใต้มาตรฐานที่กล้ารับประกันนี้ ไม่ได้จำกัดอยู่ที่สินค้าราคาสูงเท่านั้น ร้านเฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์สำนักงานมือสองสัญชาติญี่ปุ่นแบรนด์ HAPPY ที่เข้ามาเปิดสาขาแรก ณ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ก็ใช้กลยุทธ์ในการคัดเลือกคุณภาพของสินค้ามือสองเกรด A และ B มาผ่านการทำความสะอาดและซ่อมพร้อมใช้งาน ที่สำคัญเป็นสินค้าแบรนด์เนมเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแน่นอนว่าภาพลักษณ์ที่ดูดีย่อมเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้ามือสอง 

          ‘ชัย โรงเกลือ' ร้านขายเสื้อผ้าแบรนด์เนมมือสองแห่งตลาดโรงเกลือที่เปิดกิจการมานานกว่า 10 ปี จึงต้องจ้างร้านซักรีดให้ทำความสะอาดสินค้าก่อนนำมาวางจำหน่ายทุกครั้ง
พร้อมเปิดเผยว่าธุรกิจนี้มีกำไรต่อหน่วยสูง แต่ต้องคัดเลือกและเจาะจงสินค้าเป็นอย่างดี เพราะหากซื้อเหมากระสอบมาเสี่ยงดวงเผื่อว่าจะเจอของดีราคาถูกแล้วจะไม่คุ้ม ทำให้ต้นทุนจมได้

ความรู้คู่ความเหมาะสม

www.brighthub.com แนะนำว่าการทำธุรกิจมือสองไม่ใช่เพียงแต่ตั้งหน้าตั้งตาหาแหล่งซื้อ - ขายเท่านั้น แต่ต้องมีความรู้ในสินค้านั้นๆ เป็นอย่างดีด้วย อาทิ หากขายเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ต้องซ่อมเป็น 
หากจะขายเสื้อผ้าอย่างน้อยๆ ก็ควรมีความสนใจในด้านนี้อยู่พอสมควร หากจะขายหนังสือก็ควรจะเป็นแฟนประจำของนักเขียนอย่างน้อย 3 - 4 ราย เป็นต้น 
ซึ่งการมีข้อมูลในสินค้าที่ขายเป็นอย่างดีนี้เองจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ดึงดูดให้ธุรกิจเกิดความน่าเชื่อถือ และมีลูกค้าประจำเกิดขึ้นได้

สำหรับสินค้าที่น่าสนใจในการจับเป็นธุรกิจมือสองนั้น www.brighthub.com บอกไว้ 5 อย่างคือ "เสื้อผ้า" เพราะเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่ใครๆ ก็ต้องใช้ รองลงมาคือ "หนังสือ" เพราะเมื่อคนซื้อหนังสือมาอ่านแล้วมักไม่ค่อยเก็บสะสม อย่างในบ้านเราเองก็มีอยู่มากมายที่นำหนังสือดีๆ มาชั่งกิโลขาย จึงทำให้ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ

สินค้าต่อมาคือ "เฟอร์นิเจอร์" เนื่องจากคนปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ตามเทรนด์บ่อยขึ้น ถ้าผู้ประกอบการที่จับธุรกิจนี้เพียงแต่นำสินค้ามือสองที่ซื้อมาซ่อมแซม ขัด ล้าง และตกแต่งอีกนิดหน่อย จะสามารถขายได้กำไรกว่า 100 เปอร์เซ็นต์จากราคาที่ซื้อต่อมาเลยทีเดียว

"โทรศัพท์มือถือ" เป็นสินค้าแนะนำอันดับที่สี่ เพราะคนสมัยนี้เปลี่ยนมือถือตามแฟชั่นกันเป็นว่าเล่น แต่ความท้าทายอยู่ที่การหาสินค้ามาขาย และอันดีบสุดท้ายคือ "เครื่องใช้ภายในบ้าน" ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ ที่อบขนมปังยันเครื่องปรับอากาศ ลูกค้าหลักก็คือ คนที่จำเป็นต้องใช้แต่ไม่สามารถซื้อหาของมือใหม่ได้ด้วยข้อจำกัดทางการเงิน ซึ่งสินค้าประเภทนี้ต้องมีการซ่อมแซม ทำความสะอาด และบริการที่ดี  

ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องไม่ลืมว่าความรัก และความสนใจในสิ่งที่ทำถือเป็นปัจจัยเริ่มต้นที่สำคัญไม่ว่าธุรกิจนั้นจะเป็นสินค้ามือใหม่ หรือสินค้าที่ผ่านการใช้งานมาแล้วก็ตามที 

 

ที่มา SME Thailand , sanook.com