Home » เทคนิคการใช้โปรแกรม » Windows XP Mode (XPM) ใน Windows 7
 
Windows XP Mode (XPM) ใน Windows 7

         Windows XP Mode (XPM) คือ เครื่องมือเสริมใน Windows 7 สำหรับ แก้ไขปัญหาความไม่เข้ากันของซอฟท์แวร์บางตัวในปัจจุบัน กับระบบปฏิบัติการตัวใหม่ หรือที่ศัพท์เทคนิค เรียกว่าการไม่คอมแพตติเบิล (Incompatible)  เพื่อช่วยให้สามารถทำการรันแอพพลิเคชันรุ่นเก่าที่ทำงานได้เฉพาะบน Windows XP บนสภาพแวดล้ิอมเดสก์ท็อปของ Windows 7 ได้ โดยมีคุณลักษณะดังนี้
 

  • Windows XP Mode มีให้ใช้งานเฉพาะผู้ที่ใช้ Windows 7 เวอร์ชัน Professional, Ultimate และ Enterprise เท่านั้น โดยผู้ใช้ไม่ต้องเสียค่าไลเซนส์หรือค่าซอฟท์แวร์เพิ่มเติมแต่อย่างใด
  • Windows XP Mode เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Windows Virtual PC และ เวอร์ชวลแมชชีนของ Windows XP ที่ไมโครซอฟท์คอนฟิกไว้ล่วงหน้า สำหรับการรับแอพพลิเคชันรุ่นเก่า
  • Windows Virtual PC ช่วยให้ผู้ใช้เรียกใช้งานแอปพลิเคชันเก่าจาก Start menu ของ Windows 7 ในลักษณะเดียวกันกับการเปิดใช้โปรแกรมอื่นๆ ทำให้ผู้ใช้ไม่รู้สึกถึงความแตกต่างในการใช้งานระหว่างแอปพลิเคชันเก่าที่รันอยู่บน Windows XP Mode กับแอพพลิเคชันที่รันบน Windows 7
  • Windows Virtual PC สามารถรองรับอุปกรณ์ USB และการทำงานแบบ Multi-threading

ความต้องการพื้นฐานก่อนติดตั้ง

  • CPU ต้องรองรับ Intel® Virtualization Technology หรือ AMD-V™ feature และต้องเปิดการใช้งานที่ BIOS เพื่อรองรับเทคโนโลยีนี้ด้วย
  • Memory ควรมีอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 2 GB ขึ้นไปเพื่อการใช้งานทั้ง Windows 7 และ Windows XP
  • Hard disk ควรมีพื้นที่อย่างน้อย 15 GB ต่อ 1 Virtual Windows XP


อ่านเพิ่มเติมที่ ลิงค์ด้านล่างเพื่อตรวจสอบ CPU และปรับแต่ง Bios

http://www.microsoft.com/windows/virtual-pc/support/configure-bios.aspx (http://www.microsoft.com/windows/virtual-pc/support/configure-bios.aspx)

 

วิธีการติดตั้งและใช้งาน Windows XP Mode ใน Windows 7

http://support.microsoft.com/kb/977274/th

 



 

11